shutterstock 1219662607 pic 32ra.jpg
Người dùng điện thoại Android phiên bản cũ đang trở thành mục tiêu tấn công ưa thích của tin tặc.

Theo nghiên cứu của công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky Lab, so với các dòng điện thoại thông minh sử dụng các hệ điều hành khác, điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đang có xu hướng trở thành mục tiêu tấn công chủ yếu của tin tặc.

Xu hướng này xuất hiện trước hết là do mức độ phổ biến của điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android. Số liệu thống kê người dùng từ năm 2009-2023 cho thấy số lượng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đã vượt qua điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS vào năm 2012, và chiếm vị trí dẫn đầu kể từ năm 2018 cho đến ngày nay. 

Giám đốc trung tâm nghiên cứu “Kaspersky Lab” tại Nga Dmitry Galov cho biết, mức độ phổ biến của điện thoại Android khiến chúng trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với tin tặc vì số lượng nạn nhân tiềm năng sẽ cao hơn rất nhiều so với các dòng điện thoại khác.

Nguyên nhân thứ hai là các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thường là điện thoại giá rẻ, với cấu hình phần cứng thấp, khiến việc nâng cấp chúng lên các phiên bản Android mới gặp nhiều khó khăn. 

Phần lớn các điện thoại Android vẫn đang sử dụng các phiên bản hệ điều hành gốc lỗi thời, khiến chúng rất dễ bị tấn công mạng do thiếu các bản cập nhật bảo mật mới nhất.

Đặc biệt, nếu so sánh với đối thủ chính là điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS, có thể thấy rằng Apple hỗ trợ thiết bị của họ lâu hơn các nhà sản xuất thiết bị Android, cho phép chủ sở hữu điện thoại nhận được bản cập nhật hệ điều hành trong thời gian dài hơn.

Việc nâng cấp các tính năng mới và bản vá bảo mật cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android để chống lại nguy cơ tấn công của tin tặc gặp nhiều hạn chế do cấu hình thiết bị thấp, thường không đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, để khắc phục vấn đề này, người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android các phiên bản cũ có thể sử dụng công cụ bảo vệ độc lập, do các hãng chuyên về bảo mật phát triển. 

Theo Dmitry Galov, các nhà phát triển phần mềm chống virus cho hệ điều hành di động không giới hạn chỉ bảo vệ các phiên bản Android mới nhất, mà còn đảm bảo tính bảo mật của tất cả các thiết bị chạy phiên bản cũ hơn.

Vì vậy, có thể coi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ người dùng trước sự đe dọa thường trực của tin tặc.

(theo Gazeta)