u55m0j6ezfpi5nagn8z27vfna1wpp7x6.jpg
Mã QR bị cấm sử dụng trong quảng cáo ngoài trời ở Moscow (Nga).

Sở Truyền thông và Quảng cáo thành phố Moscow (Nga) chính thức đưa ra lệnh cấm sử dụng mã QR trong quảng cáo ngoài trời với lý do nguy cơ vi phạm pháp luật trong bối cảnh ngày càng gia tăng hoạt động tấn công của tin tặc.

Theo một văn bản được ban hành ngày 7/12, việc đưa công khai mã QR có thể tạo cơ hội lan truyền các nội dung chứa thông tin vi phạm Luật Quảng cáo.

Vấn đề này đặc biệt cấp thiết trong bối cảnh các hệ thống thông tin, truyền thông của Nga bị tin tặc tích cực tấn công.

Đáng chú ý, ngày 6/12, các tấm áp phích với nội dung chính trị đã xuất hiện ở các thành phố Moscow, St.Petersburg và Novosibirsk, với mã QR dẫn thẳng đến trang web của phe đối lập.

Theo đại diện một nhà điều hành quảng cáo ngoài trời, trước khi áp phích xuất hiện trên đường phố, mã QR này là đường dẫn đến một cuộc thi sáng tạo toàn Nga.

Chính quyền thành phố Moscow khẳng định hành vi vi phạm Luật Quảng cáo của Nga có thể dẫn đến xử lý trách nhiệm hành chính, mặc dù lệnh cấm chưa ban hành kèm theo các điều khoản xử lý chính xác.

Đại diện của Russ - nhà điều hành quảng cáo lớn nhất toàn Nga, xác nhận đã nhận được thông báo và công nhận tính phù hợp của các biện pháp mới trong bối cảnh các cuộc tấn công và thao túng mạng bằng mã QR ngày càng gia tăng.

Russ cũng lưu ý rằng mã QR mới chỉ được sử dụng trên 2% số bảng quảng cáo của họ, vì vậy vấn đề không tác động đến hoạt động chung và việc thay đổi biển bảng quảng cáo sẽ không ảnh hưởng lớn đến ngân sách của công ty.

(theo Securitylab)