Sau nửa tháng tiến hành xét xử, ngày 22/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm bước vào phần nghị án.

Trước khi tòa nghỉ nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Được nói đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện bình tĩnh nói: “Sự việc xảy ra tại Công ty Alibaba là không ai mong muốn. Khi xây dựng công ty, tôi chỉ mong muốn mang tới cho khách hàng sự giàu có. Hiện số đất trong công ty của tôi gấp đôi số đất mà khách hàng yêu cầu bồi thường.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Tôi khẳng định với số tài sản đó không ai bị mất tiền, bị thiệt. Thời điểm tôi mua đất có giá là 2,8 triệu đồng/ m2, nếu bây giờ bán thanh lý với giá 1 triệu đồng/m2 thì cũng đủ để trả cho tất cả 4550 bị hại. Nếu ai muốn lấy đất thì trả đất, lấy tiền thì HĐXX xem xét cho bán thanh lý số đất đó của tôi để trả cho họ. Tôi khẳng định tôi không lừa đảo. Sự việc xảy ra để chính bản thân tôi và các bị cáo ngồi đây rất đau lòng, tôi không chối bỏ”.

Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc Công ty Alibaba) nghẹn ngào nói: “Trong vụ án này gia đình bị cáo có 3 anh em, cả 3 đều phải chịu mức án quá nặng. Ba bị cáo bị tai biến còn mẹ bị ung thư máu. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho anh trai, chị dâu và em trai của bị cáo chứ không xin gì cho mình”.

Bật khóc, bị cáo Trương Thị Hồng Ngọc (Giám đốc Công ty Tia Chớp) nói “Bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn nên cũng muốn giúp đỡ những người xung quanh thoát khỏi khó khăn. Bị cáo vào Công ty Alibaba đã giúp đỡ được cho nhiều người. Bị cáo không tư lợi gì cho bản thân. Bị cáo không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật

Vụ xét xử Chủ tịch địa ốc Alibaba, các đồng phạm bật khóc tại tòa

Nhiều người ở đây còn quá trẻ, nếu mức hình phạt cao như vậy chúng tôi sẽ chôn vùi hết tuổi trẻ”.

Các bị cáo tại tòa

"Bị cáo sinh ra trong gia đình cách mạng, từ nhỏ bị cáo luôn là tấm gương để các gia đình trong xóm dạy con. Trước đây, ước mơ của bị cáo là chỉ cần gia đình đủ ăn, đủ mặc, bị cáo chưa từng ước mơ giàu sang.

Khi ở Công ty Alibaba, trong tay của bị cáo quản lý rất nhiều tiền, có lúc cầm trong tay cả trăm tỷ nhưng bị cáo chưa bao giờ có ý định sử dụng nó, vì đó là tiền của công ty. Chồng bị cáo cũng nói là tiền đó là tiền của công ty, của khách hàng...

Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng bị cáo. Con gái của bị cáo từ khi sinh ra chưa được nhìn mặt cha, chỉ mới được nhìn qua hàng rào của tòa", bị cáo Võ Thị Thanh Mai nói trong nước mắt.

Các bị cáo khác cũng thừa nhận vì thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

HĐXX nghị án kéo dài tới 7h30 ngày 29/12, việc tuyên án sẽ được phát trực tuyến trên cổng thông tin của TAND TP.HCM

Theo cáo buộc, sau khi thành lập 22 công ty con, Nguyễn Thái Luyện tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng, bằng cách dùng pháp nhân của Công ty CP địa ốc Alibaba và các công ty con tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.