Đồng hành cùng cả con trai và con gái trải qua quãng thời gian khủng hoảng tuổi dậy thì, nhà báo - ca sĩ Bông Mai không ít lần trở thành “quân sư” gỡ rối cho con trong các mối tình học trò.

Thay vì lo lắng, cấm cản, chị chọn cách đồng hành và yêu cùng con, để tình yêu ấy luôn được giữ trong tầm mắt của mẹ.

“Lần đầu tiên con trai nhắn tin cho mẹ cập nhật tình hình rằng con có bạn gái là năm 15 tuổi. Mình đã nói với con rằng, con yêu cũng được, nhưng nên nhớ mình là con trai, cần phải ga lăng với bạn, không được có hành động bạo lực và phải đối xử thật tốt với người bạn gái đó”, chị Bông Mai nhớ lại. 

Không cấm đoán hay cuống cuồng tìm cách ngăn cản con yêu sớm, chị ủng hộ con bằng cách tôn trọng cảm xúc của con, để con tin tưởng chia sẻ và tâm sự với mình; đồng thời tìm cách giúp con yêu an toàn và lành mạnh.

“Mình hỏi lý do vì sao con lại thích bạn ấy, con thích ở điểm gì, có thể cho mẹ xem mặt được không. Mình lắng nghe con nói trong tâm thế hào hứng và đôi lúc cũng “a dua” theo con, khen bạn kia điểm này, điểm khác”.

Nhà báo - ca sĩ Bông Mai 

Khi xác định được con đang trong mối quan hệ tình cảm, chị coi đó là chuyện rất bình thường, thường xuyên trao đổi, hỏi thăm, thậm chí tư vấn xem con có muốn tặng gì cho bạn gái trong những dịp đặc biệt.

Cho rằng sự kích thích nhất trong các mối quan hệ tình cảm là bị cấm đoán, càng cấm đoán con càng… “vượt rào”, theo chị Bông Mai, khi hiểu con, hiểu được người bạn của con, cha mẹ mới có thể tham gia, định hướng.

Vì vậy, bà mẹ 7X không ngần ngại ngỏ ý bảo con mời bạn gái đến nhà chơi và chào đón rất nhiệt tình.

“Thay vì tìm ra điểm không ưa của bạn gái, mình lại chỉ cho con cách buộc tóc thế nào cho gọn gàng mà vẫn phù hợp với khuôn mặt; chia sẻ với bạn gái của con về việc làm đẹp, chăm sóc bản thân và cùng con nói về định hướng học hành. 

Mình dạy người yêu của con như dạy con gái mình, từ việc rửa dọn, làm việc nhà, nấu ăn… đến dạy ngăn nắp, gọn gàng trong nhà nhưng cũng là ngăn nắp trong cuộc sống. Mình tuyệt nhiên không làm hộ mà chỉ chỉ cách làm, cách sắp xếp việc nào trước, việc nào sau”. 

Cũng từ những điều này, chị dạy cho cả con và bạn gái cách chăm sóc bản thân, bảo vệ mình và nên làm điều gì cho tương lai.

Chị Bông Mai và hai con

Không chỉ với con trai, ngay cả với con gái lớn, khi bắt đầu biết “rung rinh”, chị Mai cũng động viên con thoải mái yêu, nhưng cũng giúp con hiểu rằng, “đây mới là mối tình đầu tiên, chưa biết có phải chân ái cuộc đời hay không. Cho nên, con cứ bình tĩnh yêu, và khi yêu cũng cần có trí tuệ thay vì mù quáng”.

“Mình thường nói với con rằng, khi yêu con sẽ thấy cái gì cũng tốt đẹp và nghĩ rằng đó là người phù hợp nhất với mình. Nhưng thực tế không phải vậy. Để tìm được “chân ái”, cần phải từ từ tìm hiểu và lựa chọn, do đó con cũng không nên quá kỳ vọng hay đặt trọn tình cảm vào một ai khi chưa chắc chắn.

Và cũng nên coi tình yêu ở thời điểm này giống như một gia vị khiến cuộc sống trở nên vui – đẹp hơn thay vì sa đà và bỏ qua những mối quan hệ khác”.

Chị Bông Mai cho rằng khi trẻ đang học cách yêu, vai trò của cha mẹ cần phải dạy trẻ nhận thức điều đúng – sai và chuẩn bị cho con hành trang vào đời đầy đủ với những hiểu biết về giới tính. 

“Cha mẹ cần đồng hành với con thay vì để con lơ mơ, tò mò về giới tính, tình yêu và tình dục. Khi cả bố mẹ và con đủ hiểu biết về những điều này thì sẽ rất tự tin”.

Từng lắng nghe câu chuyện của nhiều phụ huynh “nổi trận lôi đình” khi biết con đang yêu, thậm chí có những phản ứng cực đoan như đánh chửi, bắt con hứa hay nhốt con trong nhà…, chị Mai cho rằng đó đều là những hành động sai lầm khiến bố mẹ đang tự đẩy con ra khỏi vòng tay của mình, còn con trẻ vẫn lén lút yêu đương sau lưng cha mẹ.

“Phụ huynh cần bình tĩnh chấp nhận và đối diện để yêu cùng con, bởi càng gần gũi càng dễ thấu hiểu và chia sẻ. 

Tôi cho rằng, khi con yêu và dám chia sẻ với mình thì đó là một điều hạnh phúc, vì con đã tin tưởng và coi mình là một người bạn. Và khi còn được con chia sẻ, cha mẹ mới có thể kịp thời hỗ trợ, đồng hành và uốn con theo đường đi đúng hướng” - chị Bông Mai nói.

Gần 1% bé gái quan hệ tình dục trước 15 tuổi

Gần 1% bé gái quan hệ tình dục trước 15 tuổi

Cô bé 12 tuổi, đang học lớp 7 ở một huyện ngoại thành Hà Nội, được bố mẹ đưa đến gặp bác sĩ Nguyễn Trung Đạo (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) khi em đã sắp đến ngày dự sinh.