Nhân dịp sinh nhật lần thứ 94 của nhạc sĩ Phạm Tuyên, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách Bài hát lớn lên cùng con do con gái ông - nhà báo Phạm Hồng Tuyến viết.

Cuốn sách là những mẩu chuyện kể về hoàn cảnh sáng tác và những điều thú vị xung quanh hơn 20 ca khúc thiếu nhi nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Tại buổi ra mắt sách, nhà báo Tạ Bích Loan nói, chị biết ơn nhạc sĩ Phạm Tuyên với tấm lòng yêu thương và tài năng, đã hiểu trẻ em, dành tất cả sự trong trẻo cho những sáng tác để đóng góp vào sự nghiệp trồng người của đất nước.

Nhà báo Tạ Bích Loan, tác giả Phạm Hồng Tuyến, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng tại buổi ra mắt sách.

Nhà báo Tạ Bích Loan ấn tượng nhất với bài Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội. Chị chia sẻ: "Năm 1981, sau khi đất nước thống nhất, mặc dù còn nhiều gian khổ nhưng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức được Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ nhất, một sự kiện mang tính biểu tượng cho sự thống nhất Bắc Nam.

Lần đầu tiên tôi được gặp những người bạn tới từ Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang... mà trước kia chỉ nghe trong sách vở. Một bài hát đã gắn kết những đứa trẻ còn e dè vào một tình cảm chung: tình thương đồng đội bao la. Tình cảm đó đã lan toả và gắn kết chúng tôi suốt nhiều năm".

Nhạc sĩ Phạm Tuyên ngồi dưới hàng ghế khán giả. Ở tuổi 94, ông yếu và nói không được rõ ràng. 

Nhà báo Hồng Tuyến chia sẻ: "Điều đặc biệt là một số bài hát vốn được bố viết cho riêng cho cô con gái nhỏ nhưng lại trở thành bài ca của bạn bè cùng trang lứa với tôi. Không những thế, chúng có sức sống mãnh liệt, vẫn còn theo thời gian cùng biết bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam".

Nhà báo Hồng Tuyến vẫn luôn nghĩ mình là đứa con hạnh phúc khi được bố tặng cho món quà vô giá - những khúc ca, từ thuở chập chững tuổi mẫu giáo, qua tháng năm học trò, lên tới đại học. Chính những món quà ấy đã định hướng nghề nghiệp cho chị, là hành trang không thể thiếu trong công việc gắn bó với trẻ em.

Có thể nói, mỗi bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Tuyên giống như một món quà thuần khiết, hồn hậu của người bố dành tặng con gái và bạn bè của con, rồi lan tỏa, trở thành bài ca của các thế hệ thiếu nhi. 

Với Bài hát lớn lên cùng con, người đọc sẽ gặp một khung trời hoài niệm về các bài hát như những lát cắt sinh động về cuộc sống sinh hoạt, chuyện trường lớp, chuyện sơ tán, chuyện ở khu tập thể… của người Hà Nội những năm 1970-80. 

Trong cuốn sách Bài hát lớn lên cùng con, bên cạnh những mẩu chuyện là một số hình ảnh tư liệu về nhạc sĩ Phạm Tuyên, gia đình, người thân, bút tích viết tay của một số bài hát. Đặc biệt hơn, gần tựa đề mỗi bài hát đều được gắn một mã QR code, người đọc có thể quét bằng điện thoại thông minh để nghe hoặc xem clip bài hát được thu âm, có những bài nguyên gốc từ tư liệu.