Ở các nhà hàng bán mì ramen của Nhật Bản, một quy tắc bất thành văn lâu nay vẫn được khách hàng thực hiện là ăn nhanh và rời đi.

Tuy nhiên, anh Kota Kai, chủ sở hữu và điều hành nhà hàng Tokyo Debu-chan, lại đưa ra thêm quy tắc nghiêm khắc hơn đó là tính thời gian khách hàng được ngồi ăn trong quán là bao lâu. 

Bên trong nhà hàng mì Tokyo Debu-chan. Ảnh: CNN

Theo anh Kai, nhiều người thay vì thưởng thức ngay bát mì nóng hổi, họ lại chờ cho mì nguội đi trong lúc chú tâm xem các video trên điện thoại, và buộc ông chủ nhà hàng phải tự mình giải quyết vấn đề.

CNN đưa tin, hồi tháng 3, anh Kai ra quyết định cấm khách hàng sử dụng điện thoại thông minh trong lúc ngồi ăn trong nhà hàng vào khoảng thời gian đông khách. Quy định của nhà hàng Tokyo Debu-chan, cơ sở sẽ kỷ niệm 5 năm thành lập vào tháng Sáu tới, đã nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội ở Nhật Bản.

“Một lần, trong lúc cửa hàng đang đông khách, chúng tôi chú ý tới một vị khách không hề thưởng thức luôn món ăn trong vòng 4 phút”, anh Kai nói thêm người khách cứ ngồi xem các video trên điện thoại trong khi thức ăn thì dần nguội đi. 

Tại một số nơi, hành động như vị khách hàng trên vẫn thường xảy ra. Nhưng cửa hàng của anh Kai lại phục vụ món mì Hakata, một loại mì có nguồn gốc từ tỉnh Hakata ở phía tây Nhật Bản. Theo anh Kai, đây là “món ăn dành cho người không kiên nhẫn”. 

Nguyên nhân là vì sợi mì được cán mỏng với đường kính chỉ 1mm. Do đó, nó sẽ nở ra nhanh chóng nếu không ăn nhanh. Theo logic này, việc ngồi xem video trong 4 phút sẽ khiến bát mì mất đi vị ngon. 

Ngoài ra, quán mì Debu-chan nằm ở thủ đô Tokyo cũng chỉ có diện tích nhỏ với 33 chỗ ngồi. Vào giờ cao điểm, thông thường sẽ có 10 vị khách phải xếp hàng chờ tới lượt mới có chỗ vào ngồi ăn. 

“Khi chỗ ngồi trong quán đã đủ chỗ, tôi nhìn thấy ai đó dừng ăn trong khi vẫn dán mắt vào điện thoại, tôi sẽ nói họ dừng lại”, anh Kai chia sẻ. 

Theo chủ cửa hàng, anh không treo biển ghi quy định cấm mọi người không được sử dụng điện thoại. Thay vào đó, anh sẽ nhắc nhở riêng từng cá nhân nếu phát hiện họ vi phạm quy định của nhà hàng.  

Nhà hàng mì Debu-chan không phải là nơi đầu tiên đưa ra quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi đang ăn. 

Một cửa hàng McDonald ở Singapore đã thực hiện chiến dịch mang tên “Tắt điện thoại. Tận hưởng niềm vui” vào năm 2017.  Theo đó, cửa hàng đã cho lắp đặt các tủ khóa điện thoại, nơi khách hàng cất điện thoại vào bên trong, sau đó tập trung dành thời gian ăn uống và trò chuyện cùng con cái. 

Việc cấm sử dụng điện thoại thông minh không chỉ được áp dụng trong khi ăn tại Nhật Bản. Hồi năm 2021, quận Adachi ở thủ đô Tokyo cũng đưa ra quy định cấm người dân sử dụng điện thoại di đông khi đang đi bộ, hoặc đi xe đạp. 

Nhật Bản bắt giữ 3 người vì "khủng bố sushi"Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ ba người vì trò đùa mất vệ sinh tại một nhà hàng sushi băng chuyền. Video ghi lại trò đùa của họ, được mệnh danh là "khủng bố sushi" đã gây phẫn nộ khắp nơi.