Lee, một chủ nhà hàng Pháp tại Hàn Quốc, gần đây đã mua và lắp máy tính bảng trên các bàn ăn, giúp khách hàng xem thực đơn và gọi món không cần nhân viên phục vụ.

Lee cho biết, một máy tính bảng bình dân giá chỉ từ 200.000 won đến 300.000 won (3,5 đến 5,3 triệu đồng) và làm thay việc của nhân viên phục vụ cả ngày. Khẳng định robot là xu hướng mới, ông không còn phải lo tuyển nhân viên nữa. Ông chủ 34 tuổi cũng phàn nàn nhân viên không phải lúc nào cũng đúng giờ, có lúc đến muộn, có lúc lại không đến. Trong khi đó, robot không có những vấn đề này.

Yonhap Robot phục vụ cơm trưa tại hội chợ startup ở Seoul, Hàn Quốc năm 2021. (Ảnh: Yonhap)

Hiện nay, có khá nhiều thiết bị, máy móc và robot thay thế con người trong các nhà hàng và quán cà phê như máy tính bảng, ki-ốt tự đặt món và robot phục vụ. Một số chuỗi nhượng quyền lớn thậm chí còn có robot chuẩn bị món ăn, nấu mỳ phục vụ nhiều khách một lúc.

Khi chi phí vận hành tăng lên còn robot được thương mại hóa nhiều hơn, xu hướng mua hoặc thuê giải pháp tự động của các chủ nhà hàng ngày càng cao. Phí thuê robot phục vụ và 14 máy tính bảng chỉ vào khoảng 1 triệu won (hơn 17,8 triệu đồng). Để so sánh, lương tối thiểu là 9.620 won (172.000 đồng) mỗi giờ, như vậy, 1 triệu won chỉ đủ để thuê nhân viên bán thời gian bốn ngày một tuần trong một tháng.

Một lợi thế khác của đầu bếp robot là chất lượng thức ăn đồng đều, bên cạnh giảm chi phí lao động và quản trị nguồn nhân lực. Hãng nghiên cứu thị trường Nester dự đoán thị trường robot nhà hàng toàn cầu sẽ tăng 16,1% hàng năm, từ 86 triệu USD năm 2019 lên 320 triệu USD năm 2028.

Dù vậy, vẫn có ý kiến trái chiều đối với việc thay thế hoàn toàn con người bằng robot tại nhà hàng. Kim, người phụ nữ 89 tuổi sống tại Anyang, Gyeonggi, cho biết những người cao tuổi như bà không biết cách gọi món tại quầy tự động hoặc máy tính bảng. Bà cũng không hỏi được về các món ăn trên thực đơn.

Ngược lại, khách hàng trẻ trong độ tuổi 20 đến 40 lại phản hồi rất tích cực. Một nhân viên văn phòng họ Kim nhắc đến việc robot không xảy ra sai sót khi đặt món. Anh xem chúng là thay thế hợp lý để con người không phải làm những công việc tốn công sức nữa.

(Theo Korea Times)