Nhiều nhà hàng ở Singapore gặp khó trong việc tìm người rửa bát. 

Khi một số nhà hàng ở Singapore không thể tìm được nhân viên sẵn lòng làm công việc rửa bát, việc chuyển sang dùng máy móc có vẻ là giải pháp tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải công việc lao động chân tay nào cũng có thể được thay thế hoàn toàn bằng máy móc.

Hôm 25/5, tờ Asia One đã đăng tải câu chuyện một số nhà hàng ở Singapore đang phải vật lộn tìm nhân viên rửa bát, mặc dù họ đưa ra mức lương khá hấp dẫn là 3.500 đô la Sing/tháng (59 triệu đồng).

Chen Weixin - bà chủ nhà hàng Ishinomaki Grill & Sake cho biết, thậm chí cô còn phải xắn tay để rửa bát. Vì thế, cô muốn tìm một nhân viên người Malaysia làm công việc này sau khi đưa ra mức lương 3.500 đô la Sing/tháng.

Trên mạng xã hội Reddit, cư dân mạng đã thảo luận sôi nổi về vấn đề này và khuyên nhà hàng nên mua máy rửa bát công nghiệp thay vì thuê người rửa bát bằng tay.

Tuy nhiên, một người dùng có tên Nicky9499 cho rằng, nhiều nhà hàng đã có máy rửa bát. Nhưng vẫn phải có người dọn đống thức ăn khổng lồ và đặt bát đĩa vào máy cùng với nhiều công việc khác.

“Làm tất cả những việc này trong một góc chật chội, nóng bức, ẩm ướt, ồn ào và có mùi hôi của chỗ thoát nước”.

Một người khác lại nói: “Rửa bát là một công việc có thể sẽ không bao giờ có sự phát triển”.

“Vì thế, nếu bạn muốn có người đảm nhận công việc này lâu dài, bạn cần phải đưa ra một ưu đãi lớn” - người này nêu ý kiến, đồng thời đặt ra câu hỏi về giờ giấc và môi trường làm việc.

Một ý kiến khác nói rằng “không có lý do gì để làm một công việc khó khăn như thế này” với mức lương 3.500 đô la Sing khi mà ngay cả các công việc hành chính cũng trả cao hơn nếu một người có sự tiến bộ.

Ngược lại, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về mức lương 3.500 đô la Sing hàng tháng cho một nhân viên rửa bát. Họ hỏi rằng công việc này yêu cầu phải làm bao nhiêu giờ mỗi ngày.

Khảo sát nhanh về mức lương cho công việc rửa bát, tờ AsiaOne phát hiện ra rằng nó dao động từ 1.500 đến 2.500 đô la Sing (25,4-42,3 triệu đồng). 

MCI Career Services - một công ty tuyển dụng thậm chí còn hứa hẹn một số ưu đãi để để thu hút người nộp đơn, bao gồm khám sức khoẻ miễn phí, được sử dụng ghế mát-xa và làm việc trong môi trường thân thiện.

Một cư dân mạng đã đưa ra lý do tại sao các quán ăn lại khó tìm người rửa bát. “Gần như tất cả mọi thứ đều có thể làm được với giá phù hợp. Hãy trả đủ, rồi sẽ có người nhận việc này”.

Đăng Dương (Theo Asia One)