Nhà khoa học nuôi cấy trái tim để ghép cho người

Trái tim được nuôi cấy từ nội tạng của lợn và tế bào người có thể sớm được sử dụng trong ghép tạng.

Nhà sinh học phân tử Doris Taylor đã nhìn thấy các tế bào của trái tim đặc biệt đập trong đĩa Petri của phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Taylor, Giám đốc nghiên cứu Y học tái tạo tại Viện Tim Texas (Mỹ), thông tin, bằng cách sử dụng mô của chính bệnh nhân, các nhà khoa học có thể tạo ra một lựa chọn kết hợp với các tế bào lợn mà cơ thể sẽ không đào thải.

"Điều này thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi muốn tái tạo lại trái tim để cứu sống các bệnh nhân”, bà Taylor nói.

Tiến sĩ Doris Taylor miệt mài nghiên cứu các phiên bản tim ghép cho người

Nữ tiến sĩ cho biết cấy ghép trái tim trên có thể trở thành một quy trình được lên kế hoạch chứ không phải giải pháp cuối cùng.

"Nguy cơ của bệnh nhân được giảm bớt do không cần sử dụng thuốc chống thải ghép. Chính các tế bào của bạn đã tạo nên trái tim đó. Điều này cũng giúp giảm chi phí”, bà Taylor giải thích.

Một robot được dạy để đưa các tế bào gốc của con người vào trái tim sao chép trong môi trường vô trùng. Bà Taylor đã chiếu một đoạn video ghi lại hình ảnh trái tim từ giai đoạn trong mờ chuyển sang màu hồng.

"Đây là bước đầu tiên thực sự điều trị bệnh tim - căn bệnh gây tử vong số một ở cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới. Tôi muốn cung cấp trái tim đó cho tất cả mọi người", nhà khoa học hào hứng.

Trái tim tạo ra từ tim lợn và tế bào của con người

Giám đốc điều hành của Công ty Giải pháp nâng cao, Michael Golway, đánh giá cao công việc và sự kiên trì của bà Taylor trong dự án kéo dài nhiều năm.

Ông Golway nói: "Tiến sĩ Taylor đã kiên trì trong nhiều năm, chiến đấu với những thất bại để tìm ra và phát triển loại tế bào phù hợp".

Bà Taylor lần đầu tiên quan tâm đến việc phát triển trái tim để cấy ghép khi làm việc tại Đại học Duke vào năm 1988. Họ đã tiêm các tế bào của con người vào trái tim bị hỏng của một con thỏ.

Năm 2008, bà đã đạt được thành công khi cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Minnesota loại bỏ tế bào tim của một con chuột và bắt đầu làm việc với cấu hình còn lại.

Sau bước đột phá này, bà chuyển sang thử nghiệm với trái tim của lợn vì sự tương đồng về giải phẫu của chúng với con người.

An Yên (Theo The Sun, CNN)

Đau đầu dữ dội, sợ ánh sáng, người đàn ông phát hiện mắc khối u hiếm gặp

Xuất hiện cơn đau đầu dữ dội kèm nôn nhiều và hiện tượng sợ ánh sáng, người đàn ông ở Hà Nội phải đến bệnh viện thăm khám.

Cô gái bỏ qua triệu chứng ung thư suốt 4 tháng

Chloe bỏ qua các biểu hiện đầy bụng, khó nuốt cho đến khi cơn đau trở nên quá nặng.

Lý do đơn giản giúp người dân đảo Hawaii sống lâu nhất nước Mỹ

Ánh nắng ấm áp quanh năm, không khí trong lành góp phần giúp người dân Hawaii chăm tập thể dục, sống thọ.

Người đàn ông nguy kịch vì hóc đoạn lòng lợn dài 25cm

Vừa ăn lòng luộc vừa nói chuyện, người đàn ông bị sặc, khó thở, da, môi, đầu chi tím tái phải đi cấp cứu gấp. Bác sĩ gắp ra đoạn lòng dài 25cm nằm giữa hai dây thanh quản.

Những tình huống khiến quý ông 'bất lực' vì cương dương kéo dài

Nhiều quý ông muốn chứng tỏ bản lĩnh đàn ông đã tự ý sử dụng thuốc hay các biện pháp giúp kéo dài thời gian cương dương. Sai lầm này khiến họ phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm.

'Hai giảm, 3 tăng' để lấy lại vóc dáng nhanh sau kỳ nghỉ Tết

Ngoài việc cần ăn ít hơn, cắt bỏ món chứa đường, chuyên gia khuyên bạn nên tăng lượng đạm và uống nhiều nước lọc để giúp giảm cân sau kỳ nghỉ Tết.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến bé 3 tuổi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh này làm rõ vụ cháu bé 3 tuổi tử vong nghi hóc hạt bí, người nhà tố bệnh viện tắc trách.

Căn bệnh khó nói khiến người mắc ngại đi ra ngoài

Chứng tiểu không kiểm soát ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người mắc vì gây ẩm ướt, các bệnh về da kèm theo mùi hôi khó chịu.

Cách thải độc cho da bằng những thực phẩm phổ biến

Sau kỳ nghỉ Tết nhiều người khổ sở vì da mụn, nhờn, bong tróc, sạm nắng, lão hóa do ăn uống quá đà, đi lại nhiều và thức khuya.

Phát hiện mắc bệnh nguy hiểm sau khi lên cơn đau đầu dữ dội

Đêm 27/1 (mùng 6 Tết), người đàn ông 35 tuổi bỗng thấy đau đầu dữ dội vùng gáy, tay chân anh bủn rủn, người vã mồ hôi phải đi cấp cứu.

Nguyên nhân khiến cả nhà phải nhập viện đêm 29 Tết sau khi ăn lá cây hàng xóm cho

Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân khiến anh Lương Văn Ọt (trú tại Kon Tum) cùng vợ và chị gái phải nhập viện vào đêm 29 Tết, sau khi ăn nắm lá cây lạ do hàng xóm cho.

Rửa rau sống thế nào cho đúng?

Rau sống là món ăn khoái khẩu của không ít gia đình. Tuy nhiên, nếu không được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh, món ăn này sẽ gây nhiều bệnh cho người sử dụng.

Điều gì xảy ra khi bạn uống trà đen mỗi ngày?

Trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân nhưng uống quá 4 tách có thể gây cảm giác bồn chồn, thở gấp.

Vì sao ngày càng nhiều người trẻ đột ngột đau tim?

Những người trẻ tuổi hiện nay dễ bị căng thẳng, tăng thời gian làm việc, uống nhiều rượu.

Sốc phản vệ nghi do kháng sinh, bé trai thoát cửa tử ngoạn mục

Bé trai 6 tuổi nhập viện vì viêm phổi. Em rơi vào nguy kịch vì sốc phản vệ, nghi do thuốc kháng sinh.