Từ tháng 10/2023 TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Văn Lang đã ấp ủ xây dựng dự án nha khoa lưu động để giải quyết tình trạng nhiều địa bàn còn khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế. Chỉ sau một thời gian ngắn, dự án nhận được sự ủng hộ từ Trường Đại học Văn Lang, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa và đặc biệt nhất là đội ngũ giảng viên, sinh viên của Khoa Răng Hàm Mặt tích cực đăng ký tham gia dự án. 

Nha khoa  1.jpg
Sau 3 tháng chuẩn bị, dự án Nha khoa lưu động đã được trang bị đầy đủ các thiết bị nha khoa cần thiết và một xe tải chuyên dụng để bắt đầu những hành trình ý nghĩa

TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi cho biết: “Sức khỏe răng miệng có mối liên hệ mật thiết với các bệnh lý tim mạch, tiểu đường. Dù vấn đề nha khoa hiện nay đã được quan tâm và chú trọng hơn trước, song vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, một số địa phương chưa có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với nha khoa tiên tiến. Mục tiêu của dự án nha khoa cộng đồng này đầu tiên là chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em, người cao tuổi; tiếp đến là phổ cập kiến thức, hướng đến nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe răng miệng trong cộng đồng".

Điểm đến đầu tiên của Dự án Nha khoa lưu động là trường Mầm non Khánh Hội (Q.4). Tại đây thầy trò Khoa Răng Hàm Mặt sẽ hỗ trợ giáo dục sức khỏe răng miệng cho các em nhỏ và Viện Dưỡng lão Thị Nghè (Quận Bình Thạnh), thăm khám cho các cụ già đang sinh hoạt tại viện. 

Bên cạnh hoạt động điều trị nha khoa cho bệnh nhân, dự án còn tổ chức các hoạt động tư vấn, giáo dục về vệ sinh răng miệng và chăm sóc nha khoa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng.

Với vai trò tình nguyện viên hỗ trợ các bác sĩ, người bệnh, hy vọng từ chuyến đi tới, nhiều bài học hữu ích sẽ mở ra, sinh viên sẽ được tiếp thêm kinh nghiệm thực tiễn, làm quen với công nghệ nha tiên tiến, nâng cao năng lực chuyên môn và bồi đắp tấm lòng y đức, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội thông qua trải nghiệm trong chính chuyên ngành mình đang theo đuổi.

Nha khoa  2.jpg
 Thầy và trò Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang tại điểm đến đầu tiên của dự án Nha khoa lưu động. Ảnh: Đại học Văn Lang

Được thành lập từ năm 2020, Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang hiện trở thành đơn vị đào tạo bác sĩ Răng Hàm Mặt uy tín tại khu vực miền Nam. Hiện tại, Khoa có hơn 40% sinh viên là con em gia đình có bố mẹ, người thân hiện công tác trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt trong nước.

Khu thực hành của Khoa được đầu tư những máy móc chuyên ngành hiện đại được nhập khẩu từ các thương hiệu đẳng cấp quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Nhật… tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực hành.

Gần đây nhất, với việc tiếp tục khánh thành khu thực hành mở rộng và khu thực hành mới của Khoa Răng Hàm Mặt ước tính khoảng gần 40 tỉ đồng, Trường Đại học Văn Lang khẳng định cam kết đảm bảo, đáp ứng nhu cầu thực hành cuả sinh viên trên những trang thiết bị hiện đại nhất khu vực châu Á. 

Đồng thời, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị cho khối ngành Sức khỏe, phát triển mô hình bệnh viện - trường học, phòng khám đa khoa, phòng thí nghiệm, vườn dược liệu, hệ thống phòng thực hành, phòng thí nghiệm ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống khu thực hành lâm sàng, phòng LABO và khu mô phỏng với các thiết bị hiện đại hàng đầu,....

Nha khoa  3.jpg
Nha khoa  4.jpg
 Sinh viên ngành Răng Hàm Mặt của Trường Đại học Văn Lang trong giờ thực hành

Với môi trường học tập giàu cảm hứng, được đầu tư bài bản, Trường Đại học Văn Lang trông chờ những thế hệ đầu tiên của Khoa Răng Hàm Mặt nói riêng và Khối ngành Sức khỏe nói chung mang lại những đóng góp tích cực, truyền cảm hứng cho xã hội.

Ngọc Diệp