Khi Nghị định 49/2017 về quản lý thuê bao di động chính thức có hiệu lực với quy định về đăng ký SIM chính chủ, từng xảy ra tình trạng người dân đổ xô đến các điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao. 

Trước thực tế đó, nhiều người quan ngại tình trạng trên một lần nữa tái diễn khi thuê bao có thông tin cá nhân không khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ kể từ ngày 31/3. 

Tình trạng xếp hàng đăng ký thông tin thuê bao từng diễn ra khi Nghị định 49/2017 với quy định về quản lý SIM chính chủ có hiệu lực. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. 

Để việc chuẩn hóa thông tin thuê bao diễn ra được thuận lợi, các nhà mạng đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tự chuẩn hóa thông tin qua app, website, ngoài lựa chọn trực tiếp tới các quầy giao dịch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đã có sẵn giải pháp tương ứng đối với từng vùng miền, khu vực. 

Cục Viễn thông cũng gợi ý các nhà mạng cần áp dụng thêm giải pháp công nghệ mới để tránh việc người dùng phải đến tận nơi hoặc bị nhầm lẫn thông tin.

Song song với đó, Cục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có thêm giải pháp truyền thông đến người sử dụng một cách cá thể hóa, theo từng đối tượng, lứa tuổi, vùng miền và đặc thù hoạt động của họ sao cho phù hợp.

“Ví dụ với người dân ở vùng sâu vùng xa nên truyền thông một cách đơn giản, dễ hiểu, phù hợp. Nếu người dùng chỉ có điện thoại phím bấm mà bảo vào web thì không phù hợp. Với nhóm người cao tuổi, phải hỗ trợ trực tiếp thay vì qua các website”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đại diện Viettel, việc người dân phải xếp hàng đăng ký thông tin thuê bao như trước đây khó có thể xảy ra, bởi lượng thuê bao bị sai lệch dữ liệu thấp, trải dài trên nhiều tỉnh thành.

“Với năng lực hiện nay, các nhà mạng có nhiều biện pháp khác nhau để chuẩn hóa thông tin. Tôi đảm bảo không có việc người dùng phải xếp hàng như cách đây 5 - 6 năm”, đại diện Viettel khẳng định.

Cùng quan điểm với Viettel, đại diện MobiFone cho hay, nhà mạng sẽ hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin trên 4 “mũi” gồm website, ứng dụng di động, tới quầy giao dịch và hỗ trợ trực tiếp tại nhà.

“Khác với trước đây, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin thuê bao thông qua cả website. Đây được xem là kênh giúp giảm tải việc tắc nghẽn”, đại diện MobiFone nói.

Với quyết tâm cao và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp, tin chắc sẽ không còn cảnh người dân phải xếp hàng đăng ký thông tin thuê bao như những năm trước.