Trong tuyên bố hôm 8/5, ông Yevgeny Balitsky, lãnh đạo chính quyền Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cho hay quyết định tạm dừng công việc tại Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, được đưa ra do mối lo về các hành động "không thể đoán trước" của Kiev.

Theo hãng tin RT, hôm 5/5, giám đốc nhà máy Yuri Chernichuk cho biết các lò phản ứng đã ngừng hoạt động vào tuần trước, và việc bảo trì chúng “tiếp tục tuân theo tất cả các quy định cần thiết, với sự kiểm soát chặt chẽ những tiêu chuẩn an toàn bức xạ”.

Binh sĩ Nga canh gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Lo ngại về sự an toàn tại nhà máy Zaporizhzhia ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công quy mô lớn. Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm 6/5 cảnh báo, tình hình an ninh ở khu vực gần nhà máy “ngày càng trở nên khó lường, và có khả năng gây nguy hiểm”.

“Tôi vô cùng lo ngại về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân mà nhà máy đang phải đối mặt. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn mối đe dọa của một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng, và những hậu quả liên quan tới người dân và môi trường”, ông Grossi nói.

Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào tháng 3/2022. Một công ty con của cơ quan năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga đã chính thức đảm nhận quyền quản lý nhà máy vào mùa thu năm ngoái.

Nga đáp trả lời đe dọa từ quan chức tình báo Ukraine

Nga lên án mạnh mẽ tuyên bố của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov về việc Ukraine sẽ 'tấn công người Nga ở bất cứ nơi nào trên thế giới’. 

“Đây là tuyên bố thực sự đáng lên án. Những gì ông Budanov nói chính là sự xác nhận trực tiếp rằng chính quyền Kiev không chỉ tài trợ cho hoạt động khủng bố, mà còn là bên trực tiếp tổ chức các hoạt động này”, hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 8/5.  

Cũng theo ông Peskov, các cơ quan mật vụ Nga sẽ thực hiện những công việc cần thiết để chống lại các tuyên bố như trên. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nói rằng, Nga sẽ theo dõi phản ứng của Mỹ và các nước châu Âu trước tuyên bố của Ukraine.