Đoạn video do Alexander Khodakovsky, một chỉ huy của nước cộng hòa Donetsk tự xưng ở khu vực ly khai miền đông Ukraine, cho đăng tải trên trang Telegram ngày 15/5.

"Nếu bạn không biết đó là gì và dùng cho mục đích gì, bạn có thể nói nó thậm chí thật đẹp", Khodakovsky chú thích bên cạnh video.

Reuters cho biết chưa thể xác định loại đạn được sử dụng để tấn công tổ hợp nhà máy thép Azovstal cũng như thời điểm video được quay.

Hình ảnh nhà máy thép Azovstal hứng "mưa đạn". Ảnh: Reuters 

Petro Andryushchenko, một trợ lý của thị trưởng Mariupol, cáo buộc quân Nga đã sử dụng bom cháy hoặc bom phốt pho trắng oanh tạc nhà máy thép. Các hãng thông tấn độc lập chưa thể xác minh tuyên bố này.

Theo Reuters, bom phốt pho trắng có thể được sử dụng trên chiến trường để làm hỏa mù, tạo ánh sáng, đánh dấu mục tiêu hoặc đốt cháy boong-ke và các tòa nhà. Phốt pho trắng hiện không phải là vũ khí hóa học bị cấm theo các công ước quốc tế. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi cấm sử dụng bom phốt pho vì chúng có thể gây bỏng nặng.

Nga không lên tiếng bình luận về các loại vũ khí cụ thể binh lính nước này đã sử dụng để oanh tạc nhà máy thép. Bộ Quốc phòng Nga không hồi đáp yêu cầu bình luận về video nói trên.

Quân đội Ukraine từ chối lên tiếng về vụ việc. Trong khi, văn phòng trưởng công tố Ukraine tiết lộ đã mở một cuộc điều tra về khả năng các lực lượng Moscow đã dùng bom cháy ở nước này.

Đoạn video xuất hiện giữa lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các cuộc đàm phán nhằm giải cứu các binh sĩ nước này còn cố thủ ở bên trong nhà máy thép.

Denys Shlega, một chỉ huy Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine, mô tả tình bên dưới nhà máy vô cùng tồi tệ. "Hiện tại, chúng tôi có khoảng 600 người bị thương, chừng 40 người trong tình trạng rất nặng. Không có đủ thuốc men hoặc thiết bị phẫu thuật", ông Shlega chia sẻ trên đài truyền hình quốc gia, đồng thời lưu ý các dân thường đã được sơ tán khỏi hệ thống hầm ngầm bên dưới Azovstal.

Cũng theo ông Shlega, quân Nga đã xâm nhập vào một số khu vực của nhà máy thép nhưng "chưa đáng kể" và các binh sĩ Ukraine còn bám trụ lại vẫn cố gắng chống trả.

Cho đến nay, các lực lượng Moscow đã bao vây và tập kích Mariupol gần 2 tháng, thâu tóm quyền kiểm soát hầu hết thành phố ngoại trừ nhà máy thép Azovstal. Những người vợ và bố của 6 binh sĩ Ukraine đang cầm cự ở Azovstal mới đây đã gửi lời thỉnh cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "giải cứu", vì cho rằng ông Tập là lãnh đạo cuối cùng trên thế giới mà Moscow có thể lắng nghe.

Tuấn Anh 

Lính Nga đầu tiên bị Ukraine xét xử, Kiev đề nghị G7 tịch thu tài sản Nga để tái thiếtMột binh sĩ 21 tuổi đã trở thành lính Nga đầu tiên bị Ukraine đưa ra xét xử tội ác chiến tranh tại một phiên tòa diễn ra ở thủ đô Kiev hôm nay 13/5.