Ông Vương Nghị được bầu vào Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2022 và được đề bạt giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng. Với cương vị mới, ông Vương được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính sách đối ngoại của đất nước.

Ông Vương Nghị hiện giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo Reuters, trong một bài xã luận do tạp chí Cầu Thị của đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản ngày 1/1, ông Vương kêu gọi các cường quốc "làm gương" trước nhiều thách thức, trích dẫn việc Trung Quốc tăng cường hợp tác với Nga trong năm 2022.

“Trong năm qua, chúng tôi đã không ngừng khám phá con đường đúng đắn để hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ hòa thuận với nhau. Hai nước nên thiết lập một cách thức cùng phát triển trong sự tôn trọng lẫn nhau, cùng chung sống hòa bình, hợp tác đôi bên cùng có lợi và đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng lành mạnh và ổn định”, ông Vương viết.

Trong thời gian làm Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương đã chứng kiến sự gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington về nhiều vấn đề khác nhau. Quan chức này nhấn mạnh, Đài Loan (Trung Quốc) vẫn là "trung tâm của các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc" cũng như "nền tảng" xây dựng mối quan hệ chính trị giữa nước này với Mỹ.