Theo South China Morning Post, trong ngày 5/7 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Blinken và ông Vương Nghị sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp bên lề hội nghị G20 tại Indonesia.

Cụ thể, hai ngoại trưởng sẽ gặp gỡ để tìm ra những "phương án có trách nhiệm" nhằm giảm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như chống biến đổi khí hậu, chống ma túy xuyên quốc gia và an ninh sức khỏe toàn cầu cũng được thảo luận.

Ngoài ra, tại Hội nghị G20, Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ củng cố cam kết của Washington trong việc đương đầu với những thách thức toàn cầu như khủng hoảng lương thực và an ninh năng lượng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: USS

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cho biết, ông Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ sẽ "trao đổi quan điểm về tình trạng quan hệ Mỹ-Trung, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực”.

Ông Blinken và ông Vương đã có 2 lần gặp mặt trực tiếp, bao gồm cuộc tranh luận tại Alaska năm ngoái và ở hội nghị G20 diễn ra ở Italia. Hiện tại, quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm trở lại đây, với nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là cạnh tranh thương mại.

Cũng liên quan tới việc gặp gỡ giữa các ngoại trưởng, ông Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng sẽ xuất hiện tại Indonesia. Nhưng sẽ rất khó có một cuộc đối thoại giữa ông Blinken và ông Lavrov do các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Việt Dũng