Ông John Kirby. Ảnh: AP

Theo hãng tin RT và website Nhà Trắng, tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/1, khi được hỏi trong trường hợp xung đột ở Ukraine leo thang, liệu liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu có đủ quân để đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra ở sườn phía đông của NATO hay không, ông Kirby nói: "Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là, chúng tôi hoàn toàn không thấy dấu hiệu nào về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin định tấn công lãnh thổ của NATO". 

Quan chức Mỹ còn nhấn mạnh, Tổng thống Joe Biden rất coi trọng các cam kết trong Điều 5, vốn đề cập tới nguyên tắc một cuộc tấn công nhằm vào một nước thành viên NATO cũng có nghĩa là nhằm vào toàn bộ liên minh. 

Ông Kirby lưu ý rằng Washington đã triển khai thêm 20.000 quân nhân Mỹ tại châu Âu, nâng tổng số quân nhân Mỹ tại khu vực này lên 100.000 người. Phát ngôn viên này nói thêm, "Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có khả năng, năng lượng, tài năng, nhân lực và nguồn lực để đáp ứng các cam kết trong Điều 5 của Mỹ với các đồng minh NATO". 

Theo RT, Nga luôn mô tả sự hiện diện quân sự của Mỹ tại sườn phía đông của NATO là một mối đe dọa. Tháng 10 năm ngoái, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, quân đội Mỹ càng gần biên giới Nga thì Nga càng gặp nguy hiểm lớn hơn.