Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cùng khẳng định Washington không sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán với Triều Tiên, trái ngược với tuyên bố ít giờ trước đó của Ngoại trưởng Rex Tillerson rằng hai bên có thể đối thoại vô điều kiện.


Theo hãng tin CNN, tuyên bố của ông Tillerson ngày 13/12 rằng Mỹ và Triều Tiên có thể "ngồi lại và nhìn thẳng vào mặt nhau" dường như là một tín hiệu về sự chuyển đổi trong chính sách của Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ sau đó nói Triều Tiên vẫn chưa thể hiện sự nghiêm túc về đàm phán và cũng chưa thay đổi hành xử.

{keywords}
Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện. (Ảnh: NY Post)

"Chúng tôi để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên, với mục đích giải giáp hạt nhân bán đảo Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên phải không có khiêu khích nào thêm nữa, và có những hành động thành thật, ý nghĩa hướng tới giải trừ hạt nhân", một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia nói với CNN.

"Như Ngoại trưởng Mỹ đã nói, điều này phải bao gồm việc không có thêm vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào nữa", người phát ngôn này nói thêm. "Vì vụ thử tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên, rõ ràng giờ không phải lúc".

Đề nghị đàm phán cụ thể mà Ngoại trưởng Tillerson đưa ra là "không cần điều kiện" đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ, rằng liệu đang có rạn nứt hoặc bất đồng tồn tại bên trong chính quyền Tổng thống Trump về khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng.

Ông Tillerson nói cụ thể: "Chúng tôi đã nói từ góc độ ngoại giao, chúng tôi sẵn sàng đối thoại bất cứ lúc nào Triều Tiên  muốn", ông Tillerson quả quyết tại Hội đồng Atlantic ở Washington ngày 13/12. Đây dường như là một lời mời công khai dành cho Bình Nhưỡng rằng hãy gác lại những vụ thử gây leo thang căng thẳng và tìm đến ngoại giao. 

"Chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp đầu tiên mà không cần điều kiện nào. Hãy chỉ gặp thôi, và chúng ta có thể nói về thời tiết nếu các ông muốn. Hãy gặp nhau, không câu nệ bàn tròn hay bàn vuông, nếu đó là điều các ông hứng thú. Ít nhất chúng ta có thể ngồi xuống và nhìn thẳng vào mặt nhau, và sau đó chúng ta có thể bày ra một lộ trình về những gì chúng ta muốn làm".

Thanh Hảo

Ngoại trưởng Mỹ lộ kế hoạch phòng bất trắc về vũ khí Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ lộ kế hoạch phòng bất trắc về vũ khí Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết, mối lo chủ yếu của ông là các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rơi vào tay những chủ thể phi nhà nước.

Truyền hình Triều Tiên để lộ ảnh bom hạt nhân

Truyền hình Triều Tiên để lộ ảnh bom hạt nhân

Bức ảnh xuất hiện trong một đoạn phim của truyền hình Triều Tiên dường như cho thấy, cố Chủ tịch Kim Jong Il đang kiểm tra một trong những quả bom nguyên tử đầu tiên của nước này.

Hình ảnh 'tàu ma' Triều Tiên dạt vào Nhật

Hình ảnh 'tàu ma' Triều Tiên dạt vào Nhật

Một con tàu dài 10,7m, được cho là tới từ Triều Tiên, dạt vào một bãi biển ở tỉnh Niigata, Nhật Bản vào sớm ngày 12/12.

Phái đoàn quân sự Nga tới Triều Tiên

Phái đoàn quân sự Nga tới Triều Tiên

Đây là chuyến thăm thứ hai của giới chức Nga trong hai tuần qua và diễn ra khi Washington tuyên bố đã sẵn sàng các cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

Các hoạt động được phát hiện đang diễn ra tại chân núi Punggye-ri mặc dù nơi đây vừa hứng chịu một trận động đất cùng nhiều dư chấn.