Nhà văn Peter Pho (tên thật Phó Đức An) ra mắt tập sách Duyên nợ tang bồng, là tập thứ 6 trong serie Chém theo chiều gió của ông. 

Cuốn sách kể về cuộc đời của Peter Pho và chuyện tình với cô Tấm - liền chị Thuý Hoàn, người con gái Kinh Bắc thảo hiền, xinh đẹp, thuỳ mị có giọng ca mượt mà, thấm đẫm tình người. Cái duyên, cái tình của "chàng" lãng tử với liền chị Quan họ hay cái "Duyên nợ tang bồng" từ câu ca Quan họ ấy đã vấn vương Peter Pho, để ông "nhả tơ, kết kén" thành những câu chuyện gửi đến bạn đọc.

z4873088857748-47ce92d70078a839e9601942773f9070-1.jpg
Nhà văn Peter Pho và Trần Thị Trường tại lễ ra mắt sách.

Nhà văn 71 tuổi kể, trong một lần nghe hát quan họ ở Bắc Ninh, ông đã bị "hút hồn" bởi giọng hát và vẻ đẹp của liền chị Thuý Hoàn. Và để đến được với nhau, Peter Pho phải đối diện với rất nhiều thử thách và mất tới 10 năm theo đuổi.

Sau khi chính thức trở thành vợ chồng, Peter Pho quyết định ở lại Việt Nam và viết sách. Thúy Hoàn - người được Peter Pho gọi là "ca nương quan họ" như trở thành nàng thơ trong những tác phẩm của ông. 

Nhà văn Trần Thị Trường nhận xét: "Ngôn ngữ của Peter Pho linh hoạt, thoáng đãng và cập nhật. Tuy nhiên, Peter Pho cẩn trọng về con chữ, không cầu kỳ và rất đời".

W-z4873296437124-df1d6896e88dba64aabaa1824a1c0929-1.jpg

Nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến cho rằng, sức sáng tạo của Peter Pho chưa khi nào ngơi nghỉ. Ông vốn nay đây mai đó với những toan tính trên thương trường đầy cam go, khốc liệt của thời buổi kinh tế thị trường song viết như một nhu cầu tự thân.

"Anh hóa giải mọi hỷ nộ ái ố trong cuộc đời bằng cách nhìn nhân văn, rộng mở. Và dù câu chuyện xảy ra trong bất kỳ ngữ cảnh nào, anh cũng đều mang lại cho người đọc những thông điệp nhất định từ góc nhìn, cách cảm của mình một cách sống động bằng ngôn ngữ và bút pháp tinh tế, sâu sắc nhưng đôi khi cũng thật dí dỏm, hài hước”, nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến bày tỏ.

Nhà văn Peter Pho sinh năm 1952, mang trong mình hai dòng máu Trung - Việt. Ông lớn lên ở Hà Nội nhưng trưởng thành trên xứ sở cờ hoa. Tiếp nhận nhiều bối cảnh đa văn hóa, đa ngôn ngữ, đa tầm nhìn… Peter Pho trở nên đặc biệt. Các bài viết của ông cho thấy vốn sống và sự trải nghiệm, va đập với cuộc đời ở mọi góc cạnh; từ hỷ, nộ, ái, ố, an, thăng, trầm, an, nguy, hoan lạc, khốn khó đều là những nếm trải của ông.

Nguồn năng lượng quan trọng nhất người đọc nhận thấy và trân quý ở tác giả là tấm lòng luôn rộng mở và nhiệt tâm không bao giờ vơi cạn với con người và cuộc sống. Mỗi năm Peter Pho xuất bản một cuốn sách dày tới hơn 500 trang và đã cho ra mắt đến tập thứ 6.

Gieo hạt mầm tử tế và những chồi non hy vọngNhững câu chuyện trong hai cuốn sách 'Gieo hạt mầm tử tế' hay 'Những chồi non hy vọng' như một lời nhắc nhở ta không hề đơn độc khi sẵn sàng mở lòng đón nhận và trao đi tình thương.