Hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, Tân được ra tù trước thời hạn. Vậy nhưng đối tượng vẫn không biết “cải tà quy chính” mà tiếp tục lún sâu vào con đường tội lỗi.  

Với số lượng ma túy vận chuyển rất lớn và bị cáo từng phải thụ án tù nhưng vẫn không lấy đó làm bài học, nên cuối phiên tòa ngày 13-1, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Tân tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo khoản 4, Điều 194-BLHS. Do bệnh tình ngày càng trầm trọng, vì thế bị cáo Tân được lực lượng công an đưa đến tòa bằng xe lăn.

{keywords}

Bệnh tình trầm trọng nên bị cáo Nguyễn Văn Tân được đưa đến tòa bằng xe lăn

Khai báo trước tòa, Nguyễn Văn Tân (SN 1986, trú ở thôn Tiên Đôi Nội, xã Đoàn Lập, Tiên Lãng, Hải Phòng) trình bày, khoảng 22h15 ngày 17-3-2015, giữa lúc đối tượng cùng cô bạn gái tên Trần Thanh Thủy (SN 1989, ở quận Lê Chân, cùng TP Hải Phòng) đang ngồi trên xe taxi, tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên để chờ người đến nhận ma túy thì bị lực lượng CSCĐ – CATP Hà Nội phát hiện bắt giữ.

Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng công an thu giữ của Tân 1 ba lô, bên trong có 7 túi nilon chứa tinh thể màu trắng và 1 túi nilon chứa chất tương tự được cất giấu trong tất chân trái. Sau này giám định cho thấy, cả 8 túi nilon chứa tinh thể màu trắng thu giữ của Tân đều là ma túy (Ketamine và Methamphetamine) với tổng trọng lượng xấp xỉ gần 7.000 gram.

Nói về hành vi phạm tội của bản thân, Tân khai sau khi chấp hành xong bản án 7 năm tù (được ra tù trước thời hạn) về tội “Môi giới mại dâm”, tháng 7-2014, đối tượng sang Quảng Đông (Trung Quốc) làm cửu vạn. Tại đây, Tân quen biết đối tượng có tên là Quân ở Quảng Ninh, nhưng không biết rõ lai lịch.

Sau 2 tháng làm thuê ở xứ người, Tân hồi hương và nhanh chóng nảy sinh quan hệ tình cảm với Trần Thanh Thủy. Được bạn gái chấp thuận, đầu năm 2015, đối tượng dọn đồ đến phòng trọ và chung sống như vợ chồng với cô gái ở quận Lê Chân.

Thời gian ngắn sau, do không có công ăn việc làm nên vào đầu tháng 3-2015, khi nhận được điện thoại của Quân nhờ chuyển hộ ít đồ từ Quảng Ninh về Hà Nội cho một người bạn, Tân lập tức nhận lời. Sau đó, tại ngã ba quốc lộ 10, thuộc TP Uông Bí, đối tượng nhận túi đồ bên trong có bao thuốc lá chứa 100 gram ma túy từ tay Quân rồi mang về giao cho một người không quen biết ở Hà Nội.

Xong việc, Tân được bạn Quân trả cho 3 triệu đồng tiền công. Toàn bộ số tiền này, Tân đưa hết cho bạn gái chi tiêu chung nhưng không nói cho Thủy biết vừa vận chuyển ma túy thuê. Cũng kể từ lần đó trở đi, Tân chính thức gia nhập đường dây vận chuyển ma túy từ Quảng Ninh về Thủ đô tiêu thụ.

Sau chuyến “hàng” đầu tay trót lọt, ngày 17-3-2015, Tân lại nhận được điện thoại của Quân bảo đến địa điểm lần trước nhận ma túy và vận chuyển về Hà Nội. Từ TP Uông Bí, Tân xách chiếc ba lô bên trong có 7 túi nilon chứa ma túy mang về phòng trọ cất giấu.

Cơm nước xong xuôi, tối cùng ngày, Tân bảo Thủy cùng lên Hà Nội với đối tượng có việc. Và rồi cặp đôi này nhanh chóng gọi một chiếc taxi, áp tải ma túy lên Hà Nội. Theo lời dặn của đồng bọn, thế nên khi chiếc taxi chở Tân và bạn gái lên đến địa bàn phường Thạch Bàn thì dừng lại để chờ người của Quân đến giao dịch ma túy. Tuy nhiên đúng lúc ấy, lực lượng CSCĐ đã bất ngờ xuất hiện và bắt giữ.

Tại phiên tòa, ngoài việc thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên, Tân còn khẳng định quá trình bị cáo vận chuyển ma túy thuê cho đối tượng ở Quảng Ninh thì cô bạn gái sống như vợ chồng với đối tượng hoàn toàn không biết. Lời khai này của Tân cũng phù hợp với tài liệu điều tra.

Bởi lẽ kết quả “đánh án” cho thấy, mặc dù Trần Thanh Thủy đều đi cùng Tân trong cả 2 lần vận chuyển ma túy từ Quảng Ninh về Hà Nội tiêu thụ nhưng đối tượng không hề bàn bạc hay nói cho người tình biết là đang vận chuyển hàng quốc cấm. Cũng chính vì thế mà các cơ quan tố tụng không đề cập xử lý đối với cô gái này. Tương tự, về đối tượng tên Quân, do chưa làm rõ được nên cơ quan điều tra tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Quá trình mở tòa, HĐXX nhận thấy, mặc dù bị cáo tự khai ra cả hành vi vận chuyển 100 gram ma túy hồi đầu tháng 3-2015, song vì chỉ có duy nhất lời khai của Tân nên tòa án không xét xử hành vi này. Tuy nhiên, với số lượng vận chuyển lên tới 7 kilogam ma túy bị bắt quả tang nên kết thúc phiên xử, TAND TP Hà Nội vẫn quyết định tuyên bố loại bỏ Nguyễn Văn Tân ra khỏi đời sống xã hội, theo đúng tội danh bị đưa ra xét xử.

(Theo ANTĐ)