Ngay khi teaser trailer đầu tiên của phim 'Em và Trịnh' ra mắt năm ngoái nhiều khán giả đã ấn tượng với hình ảnh Dao Ánh với đôi mắt to và mái tóc dài đen nhánh bay trong gió xuất hiện sau cánh cửa trong tà áo dài khiến Trịnh Công Sơn phải ngỡ ngàng. 
Ngay từ thời điểm đó nhiều khán giả đã tò mò về nữ diễn viên thủ vai Dao Ánh. Họ bất ngờ nhận ra cô đã từng xuất hiện trong MV 'Nàng thơ' của ca sĩ Hoàng Dũng từng rất được yêu thích. 
Hoàng Hà đã phải vượt qua 5 vòng tuyển chọn mới được giao vai Dao Ánh, người tình đẹp nhất của Trịnh Công Sơn. Khi phim chưa ra mắt nữ diễn viên sinh năm 1996 đã thường xuyên gây ấn tượng với những bức hình cô mặc áo dài trong tạo hình Dao Ánh đăng trên trang cá nhân. 
Khi 'Em và Trịnh' công chiếu, bên cạnh Bùi Lan Hương, vai Dao Ánh của Hoàng Hà nhận nhiều lời khen cả về nhan sắc lẫn diễn xuất. 
Nhà thơ, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt chia sẻ sau khi xem 'Em và Trịnh': "Có thể nói lâu lắm rồi điện ảnh Việt Nam mới lại sở hữu một diễn viên như Hoàng Hà - trong vai Dao Ánh - biết diễn bằng biểu cảm gương mặt tuyệt vời đến thế. Dao Ánh của Hoàng Hà hoàn hảo từ ánh mắt cho đến nụ cười và cả những nét cơ mặt'. 
Vai Dao Ánh với diễn xuất của Hoàng Hà nhận lời khen từ ca sĩ Uyên Linh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp... Nữ diễn viên sinh năm 1996 chia sẻ cô biết khán giả và cả những cô chú, anh chị lớn đều đang khen mình nhiều quá.
"Trên hành trình này, Hà nhận ra mình là người đơn giản đến mức nào. Đến mức cứ cảm thấy không quen khi mình được ưu ái yêu thương nhiều như thế. Dù đúng là mình đã trăn trở xây đắp thật sự nghiêm túc thì mới tạo nên "Dao Ánh", mình xứng đáng tự hào về bản thân và biết ơn ekip của mình. Nhưng không quen thì vẫn là không quen, vẫn là đầy ứ", cô chia sẻ trên trang cá nhân tối 15/6.

Hoàng Hà chọn áo dài để xuất hiện trong buổi ra mắt phim 'Em và Trịnh' tại Hà Nội. Cô chia sẻ từ khi phim ra mắt đã nhận được số lượng tin nhắn, comment, tag, lời mời phỏng vấn, casting, những lời mời hợp tác... vô cùng nhiều. Tuy nhiên cô thấy rằng chân mình vẫn chạm đất, là một điều thực tế và tốt lành. 
Trên trang cá nhân Hoàng Hà luôn đăng tải những hình ảnh nhẹ nhàng, tuyệt nhiên nói không với hình ảnh hở hang, gây sốc. 
Hoàng Hà sở hữu nét đẹp tự nhiên và gương mặt đậm chất điện ảnh. 
'Em và Trịnh' là bộ phim điện ảnh đầu tiên Hoàng Hà đóng vai chính. Trước đó cô từng tham gia khóa học Gặp gỡ mùa thu 2019, tham gia các dự án phim ngắn, đóng MV.  
Vẻ đẹp trong sáng có phần cổ điển của nữ diễn viên. 
Nhiều người dự đoán sự nghiệp diễn xuất của Hoàng Hà sẽ còn tiến xa sau phim 'Em và Trịnh'. 

Quỳnh An