Vậy người phụ nữ này đóng vai trò thế nào trong chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un, cũng là anh trai ruột của bà.

{keywords}
Bà Kim Yo Jong (Ảnh: Reuters)

RT nêu ra thực tế rằng, trong tháng 6, cả thế giới đã chứng kiến một Kim Yo Jong khác biệt so với trước kia. Mặc dù bà vẫn được đánh giá là một nhân vật chính trị quyền lực của Triều Tiên lâu nay nhưng hành động của người phụ nữ này trong 2 tuần qua liên tiếp trở thành tin nóng trên báo chí khắp toàn cầu.

Mọi chuyện bắt đầu từ 4/6, khi Kim Yo Jong công khai lên án Seoul vì không ngăn chặn chiến dịch truyền đơn chống Triều Tiên ở biên giới. Bà yêu cầu giới chức Hàn Quốc hành động mạnh mẽ với những người đào tẩu và những người hoạt động truyền bá thông tin sai trái. Bà đồng thời cảnh báo về những hậu nghiêm trọng, chẳng hạn như đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều và hủy một thỏa thuận quân sự với quốc gia phía nam, nếu yêu cầu của bà không được thực hiện.

Dù Seoul trấn an Bình Nhưỡng bằng việc xử lý ngay lập tức vấn đề tuyên truyền, Kim Yo Jong vẫn không bằng lòng. Bà cho cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Seoul vào ngày 9/6 và dọa sẽ hành động nhiều hơn.

Sau đó, mọi thứ thực sự vượt khỏi tầm kiểm soát. Ngày 16/6, bà cho phá tung văn phòng liên lạc và Kim Yo Jong trở thành một trong những thành viên dễ nhận biết nhất của chính quyền Kim Jong Un.

Nhưng thực sự, thế giới bên ngoài biết gì về người phụ nữ hiện được coi là nhân vật số 2 của Triều Tiên này?

Thời thơ ấu

Theo RT, Kim Yo Jong được tin là sinh ngày 26/9/1987, nghĩa là năm nay 32 tuổi. Bà là con gái duy nhất của Ko Yong Hui, cũng là mẹ của ông Kim Jong Un và Kim Jong Chol, là con gái út của cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Cũng giống anh trai Kim Jong Un, Kim Yo Jong được tin đã từng học tại Bern, Thụy Sĩ, từ năm 1996 đến năm 2000, dưới bí danh Kim Yong Sun. Khi ở đó, lúc đầu bà học lớp tiếng Đức rồi vào học lớp 3 bình thường năm 1997. Sau đó, bà chuyển tới trường công Liebefeld-Steinholzli dưới tên là Pak Mi Hyang. Bà hoàn thành một khóa học nào đó tại một trường đại học Tây Âu sau cái chết của mẹ năm 2004 và được tin là thông thạo một số ngôn ngữ, trong đó có tiếng Pháp.

Kim Yo Jong và các anh trai sống cùng nhau trong một căn hộ tại số 10 Kirchstrasse trước khi cô chú của họ đào tẩu sang Mỹ năm 1998.

Nơi ở và hoạt động của Kim Yo Jong cho đến năm 2007 không được biết đến. Lúc đó bà được bổ nhiệm làm cán bộ cơ sở trong đảng, làm việc dưới quyền của cha hoặc cô ruột Kim Kyong Hui.

Thăng tiến

Kim Yo Jong tái xuất năm 2008 sau khi ông Kim Jong Il bị đột quỵ vào tháng 8 và tháng 9 cùng năm. Khi đó, người phụ nữ này mới hoàn thành khóa học tại Đại học Kim Il Sung (được biết là chuyên ngành khoa học máy tính), và bắt đầu xuất hiện trước công chúng thường xuyên hơn trong năm 2009 để chuẩn bị cho tiến trình kế nhiệm của Kim Jong Un.

Kim Yo Jong xuất hiện đầu tiên không chính thức trên báo chí Triều Tiên khi tháp tùng cha trong chuyến đi tới Đại học Nông nghiệp Wonsan tháng 5/2009. Một khoảng thời gian sau đó, bà bắt đầu làm việc tại Ủy ban Quốc phòng và là thư ký riêng của cha, Chủ tịch Kim Jong Il. Bà cũng tham gia đội ngũ thân cận tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong các chuyến thăm và thị sát, nhưng chủ yếu vẫn ở hậu trường.

Năm 2011, báo chí Hàn Quốc chụp được hình ảnh Kim Yo Jong cùng anh trai Kim Jong Chul tại một buổi hòa nhạc của Eric Clapton ở Singapore. Sau đó trong cùng năm, bà có lần xuất hiện chính thức đầu tiên trên báo chí Triều Tiên tại lễ tang của cha. Tuy nhiên, mãi tới năm 2014, Kim Yo Jong mới xuất hiện lần đầu với tư cách một quan chức chính phủ, tại cuộc bầu cử của Hội đồng Nhân dân tối cao thứ 13 của Triều Tiên.

Năm đó, Kim Yo Jong được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Ủy ban Tuyên truyền và Khen thưởng, chuyên trách các vấn đề văn hóa và báo chí Triều Tiên. Bà cũng có nhiệm vụ tạo dựng hình ảnh cá nhân cho anh trai.

Về đời sống cá nhân, Kim Yo Jong được tin là đã lấy chồng hồi tháng 1/2015 và sinh con đầu lòng 4 tháng sau. Chồng bà là Choe Song, con trai của Bí thư đảng Lao động Triều Tiên (KWP) Choe Ryong-hae khi đó. Chồng bà làm việc tại Ủy ban Tài chính - Kế toán KWP và được tin là có quan hệ với Phòng 39 - bộ phận của KWP phụ trách gây quỹ cho chính quyền.

Năm 2017, Kim Yo Jong được thăng chức làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Triều Tiên.

Ra mắt toàn thế giới

Năm 2018, thế giới biết đến Kim Yo Jong nhiều hơn. Bà xuất hiện tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang khi tới thăm Hàn Quốc với tư cách đại diện của Triều Tiên. Đây là chuyến công du đầu tiên tới Hàn Quốc của một thành viên gia đình họ Kim cầm quyền kể từ Chiến tranh Triều Tiên.

Báo chí Hàn Quốc mô tả Kim Yo Jong là một người có giọng nói nhẹ nhàng, dễ gần. Bà luôn mỉm cười khi gặp vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, và họ có vẻ khá hợp nhau.

Mọi thứ dường như đang diễn ra suôn sẻ cho đến đầu năm 2019, khi Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2. Không đạt được thỏa thuận, hai bên tiếp tục theo đuổi lập trường cứng rắn của mình, đẩy đối thoại song phương vào bế tắc. Kim Yo Jong cũng trở nên kín tiếng và ít xuất hiện trước công chúng.

Sau đó trong năm 2019, Kim Yo Jong bất ngờ tái xuất với hai mệnh lệnh trực tiếp với quân đội Triều Tiên hồi tháng 12. Lệnh đầu tiên được truyền tới bộ phận chính trị của các đơn vị nữ, yêu cầu họ "tiếp tục coi trọng điều kiện làm việc và sức khỏe của nữ quân nhân". Mệnh lệnh thứ 2 nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống hậu cần quân đội và nêu ra các kế hoạch cụ thể để cải thiện chuỗi cung ứng của quân đội Triều Tiên.

Nhân vật số 2?

Tháng 4 năm nay, Kim Yo Jong được tái chỉ định làm thành viên dự khuyết Bộ Chính trị sau một đợt cải tổ nhân sự cấp cao. Bà tiếp tục thực hiện vai trò "tổng quản tuyên truyền" cho anh trai và đảm đương thêm nhiều trách nhiệm.

Năm nay đánh dấu ngã rẽ đặc biệt cho sự nghiệp của Kim Yo Jong, khi bà bắt đầu tham gia vào cuộc khẩu chiến của Triều Tiên. Hồi tháng 3, bà công khai lên án Seoul sau khi Hàn Quốc bày tỏ "quan ngại lớn" về việc Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Những cảnh báo của Kim Yo Jong nhằm vào nước láng giềng phía nam sau đó đã trở thành hiện thực, với việc văn phòng liên lạc liên Triều bị phá hủy.

Theo RT, một loạt câu hỏi được đặt ra là: Kim Yo Jong thực sự quyền lực đến mức nào? Ông Kim Jong Un ở đâu trong khoảng thời gian căng thẳng này? Và tại sao nhà lãnh đạo Triều Tiên lại chọn em gái mình làm gương mặt đại diện cho chiến dịch chống Hàn Quốc?

Sự xuất hiện trước công chúng của Kim Yo Jong gia tăng trong thời gian gần đây trùng với thời điểm anh trai bà vắng bóng bí ẩn. Kim Jong Un chỉ có 3 lần xuất hiện công khai kể từ giữa tháng 4, trong khi em gái ông xuất hiện nhiều hơn so với trước.

Kim Jong Un có thể đang có các kế hoạch cho em gái của ông. Một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Triều Tiên tiết lộ với NK News mới đây rằng lập trường cứng rắn chống Seoul của Kim Yo Jong là một phần nỗ lực mở rộng "các thành tích cách mạng" của bà, như một thước đo chính của năng lực lãnh đạo ở Triều Tiên.

Thanh Hảo

Em gái Kim Jong Un cảnh báo sắc lạnh với Hàn Quốc

Em gái Kim Jong Un cảnh báo sắc lạnh với Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tuyên bố Triều Tiên sẽ hành động chống lại Hàn Quốc

Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un

Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un

Giữa lúc căng thẳng Triều - Hàn tăng vọt, "phong cách khác thường" của Kim Yo Jong cho thấy người phụ nữ này đang đảm đương nhiều trọng trách hơn.