BBC dẫn lời Bộ trưởng Kim Yeon-chul thừa nhận ông chịu trách nhiệm về tình trạng quan hệ liên Triều đang xấu đi.

{keywords}
Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul phát biểu trước một hội đồng của Quốc hội Hàn Quốc ngày 16/6. (Ảnh: Ea/Yonhap)

Chiều ngày 16/6, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc mang tính biểu tượng với Hàn Quốc, được hai bên xây dựng năm 2018 ở thị trấn biên giới Kaesong để cải thiện quan hệ giữa hai bên. Quân đội Triều Tiên còn tuyên bố sẽ điều lính tới những khu vực phi vũ trang dọc biên giới.

Sớm nay, Bình Nhưỡng đã công bố hình ảnh văn phòng bị phá hủy và giải thích lý do hành động. Phía Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tòa nhà bị phá hủy "bằng bom".

Báo chí Triều Tiên cáo buộc Seoul phá vỡ các thỏa thuận năm 2018, trong đó có Tuyên bố Panmunjom. Một bài viết còn cảnh báo vụ nổ ngày 16/6 có thể là "khúc dạo đầu cho toàn bộ thảm họa của các mối quan hệ Nam - Bắc". Trong khi đó, Kim Yo Jong - người em gái quyền lực của Chủ tịch Kim Jong Un - cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In là "kẻ xu nịnh" Mỹ.

Phản ứng trước loạt động thái của Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Moon cảnh báo sẽ không chấp nhận hành xử vô lý của Bình Nhưỡng nữa. Hàn Quốc khuyến cáo bất kỳ hành động quân sự nào của quốc gia phía bắc đều đang được theo dõi sát sao và mọi sự khiêu khích quân sự sẽ bị "đáp trả mạnh mẽ".

Tuy nhiên, Seoul khẳng định vẫn mở cửa cho đối thoại và lên án các hành động của Triều Tiên những ngày qua là "vô nghĩa" và "gây tổn hại". Và dù Triều Tiên đã phá văn phòng liên lạc, Hàn Quốc vẫn bày tỏ hy vọng một thỏa thuận năm 2018 ở Bình Nhưỡng vẫn được tôn trọng để thiết lập hòa bình trên bán đảo và ngăn chặn các vụ đụng độ không cố ý.

Một số hình ảnh Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc với Hàn Quốc:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: KCNA

Thanh Hảo

Triều Tiên điều động quân, từ chối đề nghị hòa đàm của Hàn Quốc

Triều Tiên điều động quân, từ chối đề nghị hòa đàm của Hàn Quốc

Bình Nhưỡng hôm nay, 17/6 tuyên bố sẽ tái điều quân đến hai vùng kinh tế liên Triều và thiết lập lại các trạm gác biên giới từng được dỡ bỏ theo một thỏa thuận hòa giải trước đây với Hàn Quốc.

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở phía bắc biên giới hai nước.