Đại sứ Việt Nam tại Ukraina Nguyễn Hồng Thạch cách đây ít phút vừa đăng trên trang facebook cá nhân thông tin về tình hình sứ quán: "Đại sứ quán và anh em ở các điểm khác nhau đều nghe rõ tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa. Anh em Đại sứ quán đã xuống tầng hầm. Tình hình hiện nay tốt nhất là ở đâu ở đấy. Sơ tán giờ này là không an toàn".

Anton Gerashchenko, Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, cho biết thủ đô Kiev đang bị tấn công. "Các cuộc tấn công vào Kiev bằng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo vừa tiếp tục. Tôi đã nghe thấy hai vụ nổ lớn", Gerashchenko đăng trên tài khoản Telegram.

Người Việt tại Ukraina trú ẩn dưới tàu điện ngầm cả đêm

5h sáng (tức 10h sáng 25/2 giờ Việt Nam) dưới hầm tàu điện ngầm Kharkov, khu vực cách Nga khoảng 40km, hàng trăm người ngồi la liệt trên sàn với vẻ mặt thất thần, lo lắng. Hiền Nguyễn - kiều bào sống hơn 20 năm tại Ukraina chia sẻ với phóng viên VietNamNet những bức ảnh nơi chị cùng gia đình đang trú ẩn.

Sáng 24/2, chị và nhiều người Việt sống tại đây có nghe tiếng nổ lớn lúc sáng sớm, tiếng pháo kích sau đó vẫn còn lác đác. Một số người xếp hàng mua đồ, rút tiền tại các ngân hàng và mua thuốc để dự trữ. Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov kêu gọi người dân ở nhà trong lúc các vụ nổ được ghi nhận khắp Ukraine. 

Chị Hiền nói trong tâm lý lo lắng: Mọi người khá lo lắng nhưng tất cả chỉ ở nhà chờ đợi vì hiện trên toàn Ukraina đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày.

{keywords}
Người dân trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm
{keywords}
 

"Rất đông người ở đây, có cả người Việt, người Ukraina. Ai cũng lo lắng và cầu mong mọi người được bình an", chị Hiền nói trong lúc cùng gia đình trú ẩn ở ga tàu điện ngầm.

Gia đình sinh sống ngay gần ga metro nên sau khi nhận thấy những diễn biến căng thẳng và cảnh báo từ chính quyền, chị Hiền cùng mọi người đã vội vã sơ tán ngay xuống đây từ chiều, ai ở đâu thì tìm chỗ trú ẩn ở đó, người thì xuống ga tàu, người thì xuống các hầm toà nhà. Cả đêm qua ai cũng thao thức "tuy đêm qua không có tiếng pháo nổ nhưng mọi người vẫn sợ vẫn còn trú ẩn tại đây. Không ai nghĩ sự việc xảy ra nhanh như vậy, hôm kia (ngày 23/2) mọi người vẫn sinh hoạt, đi chợ bình thường, nên đa số ko ai tích trữ gì cả", chị bày tỏ.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Hưng Hà cùng 2 người con vừa rời hầm trú ẩn trở về sau một đêm dài thức trắng: "14h30 chiều qua, khi bắt đầu có thông tin Nga sẽ đánh vào thành phố, tôi cùng 2 con (một cháu 17 tuổi, một cháu 26 tuổi) vội vã trú ẩn. Thực ra bây giờ không phận đã đóng khắp cả nước nên tôi cũng chưa có dự định gì".

Chị đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ để đổ đầy bình xăng, khi hàng dài người xếp hàng hơn 2 km. Con gái lớn của chị cũng phải xếp hàng mất 2 tiếng để mua thực phẩm.

Tạm thời chính quyền thành phố chưa ra thông báo mới, chỉ yêu cầu người dân tạm thời trú ẩn, không ra khỏi nhà. Chị Hà cho biết, Đại sứ quán và cộng đồng bà con tại đây rất đoàn kết, tin tưởng vào nhau, đường dây nóng cùng những tư vấn được cập nhật kịp thời.

Tâm trạng lo lắng vẫn y nguyên nhưng chị Hà đã thấy thoải mái hơn khi được trở về nhà: "Cơ thể được thả lỏng đôi chút, không phải chen chúc trong hầm chật chội, được hít thở không khí trong nhà mình thì vẫn hơn. Đặc biệt hôm nay ở thành phố Kharkov tuyết lại rơi rất nhiều nên rất lạnh. Việc đi trú ẩn cũng gặp khó khăn".

May mắn thành phố nơi chị Hà sinh sống chưa thiệt hại nhiều, tạm thời khá yên ắng, chiến sự vẫn tiếp diễn ở vùng ven và thủ đô Kiev. "Giống như sóng ngầm không biết cuộn lên lúc nào nên mọi người ai cũng trong tâm thế sẵn sàng sơ tán, di chuyển. Vali, quần áo đã sắp xếp hết", chị Hà nói.

Thành Nam

Kêu gọi kiều bào tại Ukraina chuẩn bị nhu yếu phẩm, tìm nơi trú ẩn

Kêu gọi kiều bào tại Ukraina chuẩn bị nhu yếu phẩm, tìm nơi trú ẩn

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay tại Ukraina, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã có thông báo đến cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina.