Theo Reuters, các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ trả lương gấp đôi cho nhân viên ở Thượng Hải - trung tâm tài chính của Trung Quốc - khi họ trở lại làm việc từ ngày 3/2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Theo kế hoạch ban đầu, các thị trường tài chính tại Trung Quốc đại lục cửa trở lại từ ngày 31/1, nhưng kỳ nghỉ Tết được kéo dài đến ngày 3/2 do dịch virus corona.

Chính quyền Thượng Hải cho phép người lao động nghỉ tới ngày 9/2. Tuy nhiên, các ngân hàng - nơi cung cấp dịch vụ thiết yếu - được yêu cầu trở lại hoạt động từ ngày 3/2. Do đó, các nhân viên được hưởng lương cao gấp đôi.

Trung Quốc quy định chuyên viên giao dịch tài chính phải làm việc ở văn phòng, sử dụng hệ thống mạng nội bộ có tính bảo mật cao. Trong khi đó, các nhân viên khác có thể làm việc từ nhà.

{keywords}
Các ngân hàng và tổ chức tài chính ở Thượng Hải trả lương gấp đôi cho nhân viên ngân hàng khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Ảnh: Getty Images.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có quy mô lớn thứ hai thế giới. Trung bình lượng cổ phiếu trị giá 222,9 tỷ NDT (32,29 tỷ USD) được giao dịch mỗi ngày tại Thượng Hải trong năm 2019, theo Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), nhà băng lớn thứ hai Trung Quốc, và Ngân hàng Hang Seng lên kế hoạch cho các giao dịch viên làm việc luân phiên. HSBC cũng cân nhắc thay đổi hệ thống cho các giao dịch viên, theo một nguồn tin của Reuters.

Ngân hàng Hang Seng xác nhận sẽ sắp xếp ca làm việc và cho phép các nhân viên khác làm việc tại nhà.

Một nhà quản lý quỹ tại Công ty People's Insurance nhận định virus corona không ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường tài chính. "Mọi người rất háo hức trở lại giao dịch. Vì tiền, bạn sẽ thiệt thòi nếu thị trường khác giao dịch còn bạn thì không", ông nhận định.

(Theo Zing)