USD cán mốc 24.000 đồng

Thị trường ngoại hối tại Việt Nam đang có những biến động đáng chú ý. Tỷ giá trung tâm USD/VND liên tục tăng trong các phiên gần đây, trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và đồng USD tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao nhất trong hai thập kỷ.

Tỷ giá trung tâm có phiên tăng thứ 5 liên tiếp, riêng phiên 20/9 thêm 6 đồng, lên 23.301 VND/USD và giữ nguyên trong sáng nay (21/9). Với biên độ +/-3% đang áp dụng, tỷ giá trần đã chạm ngưỡng 24.000 VND/USD. Mức giá bán ra ở Hội sở Ngân hàng Nhà nước lên 23.700 VND/USD.

Như vậy, so với đầu năm, tỷ giá trung tâm đã tăng 156 đồng, tương đương mức tăng 0,7%.

Tại các Ngân hàng Thương mại (NHTM), tỷ giá đồng USD cũng được điều chỉnh tăng lên. Tại Vietcombank, tỷ giá được điều chỉnh lên mức 23.810 đồng đổi 1 USD chiều mua vào và 23.530 ở chiều bán ra, tăng khoảng 200 đồng tại thời điểm thấp nhất hồi đầu tháng 9.

Tương tự, tại ngân hàng BIDV, tỷ giá USD/VND tăng khoảng 190 đồng trong 3 tuần qua.

Tỷ giá trên thị trường tự do tăng 80 đồng ở chiều mua vào và 130 đồng ở chiều bán ra, giao dịch ở mức 24.060 - 24.160 VND/USD (mua vào - bán ra).

Đồng VND có xu hướng giảm trong bối cảnh đồng USD liên tục treo cao ở vùng đỉnh 20 năm, khi Fed có cuộc họp chính sách vào ngày 20-21/9. Nhiều khả năng, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm, lên 3-3,25%/năm nhằm kiềm chế lạm phát.

Trước đó, các quan chức Fed liên tục phát ra những tín hiệu cứng rắn. Sau cuộc họp của Fed, Chủ tịch Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào chiều thứ Tư (rạng sáng thứ Năm, 22/9 giờ Việt Nam).

Đồng USD tiếp tục xu hướng đi lên. Chỉ số DXY - chỉ số đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - lên trên 110 điểm.

Từ đầu năm tới nay, Fed đã có 4 lần tăng lãi suất, mức tăng tổng cộng 225 điểm phần trăm. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ trở lại cắt giảm lãi suất bắt đầu vào mùa thu năm 2023.

Trên CNBC, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester cho rằng,  trong cuộc chiến chống lạm phát, lãi suất sẽ tăng cao đáng kể trước khi Fed có thể cắt giảm.

Bà Mester là thành viên có quyền bỏ phiếu quyết định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Mester nhận thấy lãi suất liên ngân hàng có thể tăng lên trên 4% trong những tháng tới. Con số này cao hơn nhiều so với mức 2,25-2,5% như hiện tại.

Tại Hội nghị ở Jackson Hole hôm 25-26/8, nơi mà các quốc gia thể hiện lập trường chính sách tiền tệ mang tính chiến lược, chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định quan điểm rõ ràng của Mỹ rằng, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt để chống lạm phát cho dù thừa nhận chính sách này sẽ làm tổn thương mà doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ.

Tiếp tục cuộc đua tăng lãi suất, VND chịu áp lực giảm

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển ngày 20/9 đã tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng có cuộc họp chính sách tiền tệ vào thứ Năm tuần này, dự báo lãi suất sẽ tăng.

Một số dự báo gần đây cho thấy, Fed thậm chí có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm phần trăm trong cuộc họp đang diễn ra, đưa lãi suất lên 4,5% trong năm 2023.

Trên Kitco, tỷ phú sáng lập Bridgewater Associates - Ray Dalio, cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất lên tới tối thiểu 4,5% (từ mức 2,5% hiện tại). Khi đó, trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu sẽ giảm thêm 20%.

Một điều không tránh khỏi là nhiều loại hàng hóa, trong đó có vàng - vốn được mua bán bằng đồng USD, sẽ giảm giá.

Với những diễn biến trên, đồng VND đang chịu áp lực giảm mạnh.

Theo Maybank, tính tới cuối 2021, tổng dự trữ ngoại hối của Việt Nam là hơn 107 tỷ USD. Việc NHNN áp dụng một trong 5 biện pháp can thiệp lớn nhất trong 20 năm bằng cách tiếp tục bán USD đã làm giảm dự trữ ngoại hối khoảng 12%. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn không?

Theo SSI Research, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra một lượng lớn USD từ dự trữ ngoại hối trong tháng 8 cùng với việc hút ròng VND thông qua thị trường mở, giúp giảm tải áp lực lên tỷ giá, hỗ trợ nguồn cung ngoại tệ trên thị trường. Theo SSI, tính đến hết tháng 8, cơ quan này đã hút ròng gần 115 nghìn tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở và 70 nghìn tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ.

Tại Diễn đàn Kinh tế Xã hội, đại diện NHNN cho biết sẽ không nới tăng trưởng tín dụng vượt quá kế hoạch 14% và nỗ lực giữ vững tỷ giá. Những chính sách điều hành của NHNN được xem là khá thận trọng.

Tuy nhiên, áp lực từ nay tới cuối năm còn lớn, trong khi dư địa chính sách không còn nhiều. Việc để đồng VND giảm mạnh sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, trong đó có làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đang mang tiền vào Việt Nam (FDI, FII), cũng như gây áp lực lên giá cả tiêu dùng, lạm phát.

Chuyên gia Trương Văn Phước kiến nghị, Việt Nam phải "giữ bằng được ổn định tỷ giá" để tạo phòng tuyến cho cuộc chiến chống lạm phát.

NHNN có thể sẽ phải theo bước ngân hàng trung ương các nước để nâng lãi suất, qua đó kéo đồng VND bớt giảm giá so với USD. Tuy nhiên, lãi suất cao có thể khiến các doanh nghiệp thêm khó khăn khi hầu hết vẫn đang đói vốn và trông chờ vào tín dụng ngân hàng. Tăng trưởng kinh tế qua đó không được đảm bảo.

Dù vậy, vẫn có những hy vọng. Theo SSI Research, đà tăng lãi suất của Fed vào cuối năm sẽ đi vào giai đoạn cuối. Áp lực qua đó giảm bớt. Ngoài ra, giai đoạn cuối năm, dòng ngoại hối về Việt Nam thường nhiều hơn.