CNN dẫn thông cáo từ Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), doanh nghiệp quốc doanh chịu trách nhiệm vận hành nhà máy Fukushima Daiichi cho biết, quá trình xả thải đã bắt đầu lúc 13h03 giờ địa phương (11h03 giờ Việt Nam) ngày 24/8.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Reuters

Theo TEPCO, công ty dự kiến chỉ xả khoảng 200 – 210 mét khối nước phóng xạ đã qua xử lý trong ngày đầu tiên. Từ ngày 25/8, họ kế hoạch tiếp tục xả thêm 456 mét khối nước thải trong vòng 24 giờ và tổng cộng 7.800 mét khối trong thời gian 17 ngày.

TEPCO khẳng định, hoạt động này sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và nhà chức trách sẽ vào cuộc điều tra nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong thiết bị xả thải hoặc mức độ pha loãng của nước thải đã qua xử lý.

Cuối ngày 24/8, công ty sẽ điều một tàu vào bến cảng để thu thập các mẫu nhằm giám sát và đảm bảo nước thải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Động thái đã hiện thực hóa kế hoạch được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt cách đây 2 năm và được cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc IAEA bật đèn xanh hồi tháng trước. Tokyo coi đây là bước đi quan trọng nhằm chấm dứt hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị tàn phá trong thảm họa sóng thần năm 2011.

Trong khi một số nước bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhật Bản, một số quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý. Nhiều người tiêu dùng ở châu Á đã tích trữ muối và hải sản trong bối cảnh lo ngại về tình trạng ô nhiễm trong tương lai.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/8 ra một tuyên bố cực lực lên án Chính phủ Nhật quyết định triển khai kế hoạch khi "chưa chứng minh được tính hợp pháp của việc xả thải". Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường biển và sức khỏe của người dân, đồng thời tăng cường giám sát mức độ phóng xạ trong vùng lãnh hải của mình sau khi quốc gia láng giềng Đông Bắc Á bắt đầu xả nước thải từ Fukushima.

Ngược lại, Tokyo cáo buộc phía Trung Quốc lan truyền “các phát biểu không có căn cứ khoa học”. Nhà chức trách Nhật Bản tái khẳng nước phóng xạ đã qua xử lý là an toàn và IAEA cũng kết luận việc xả số nước này ra biển có tác động “không đáng kể” đến con người cũng như môi trường.

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Bắc Kinh và Tokyo cáo buộc nhau có "hành vi không phù hợp" sau khi một quan chức Trung Quốc đăng ảnh chế tranh khắc gỗ biểu tượng của Nhật để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.