Cụ thể khoản vay gồm: 50.000 triệu yên (8.750 tỷ đồng) cho Chương trình “Hỗ trợ ngân sách chung để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam hậu đại dịch Covid-19”, 6.244 triệu yên (1.093 tỷ đồng) cho Dự án “Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương” và 4.739 triệu yên (tương đương 829 tỷ đồng) cho Dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng (Giai đoạn 1)”. 

Hai bên trao 3 thỏa thuận vay ODA

Việc ký kết các thỏa thuận vay này đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Phục hồi hậu đại dịch Covid-19

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương khá ấn tượng trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, đặc biệt là tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,02%, nhưng đại dịch đã làm suy yếu sức mạnh và khả năng phục hồi của nhiều nguồn lực kinh tế - xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng lên nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và người lao động. 

Bên cạnh đó, với một nền kinh tế mở như Việt Nam (tỷ trọng thương mại quốc tế/GDP khoảng 180%), trong bối cảnh tăng trưởng thế giới chậm lại, sức cầu toàn cầu sụt giảm, căng thẳng trong khu vực tài chính và lạm phát cao tại các nền kinh tế lớn, để bảo vệ các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, duy trì thành tích tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy phát triển xã hội, các thách thức mà Chính phủ Việt Nam phải đương đầu vẫn còn ở phía trước. 

Tăng trưởng GDP của Quý 1 và nửa đầu năm 2023 ghi nhận ở mức thấp 3,32% và 3,72% cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy chi tiêu công của Chính phủ để kích thích nền kinh tế. 

Khoản hỗ trợ ngân sách chung này nhằm cung cấp cho Chính phủ Việt Nam nguồn vốn ưu đãi cao để thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hậu Covid-19 đã được Quốc hội thông qua.

Dự án thứ 2 - Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương - sẽ giảm bớt ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối giữa các thành phố thông qua cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông nối thành phố mới Bình Dương và nhà ga Suối Tiên của Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.

Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Dự án này đóng góp vào Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) số 9 (công nghiệp, Đổi mới và Cơ sở hạ tầng).

Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp

Ở dự án thứ 3: Tỉnh Lâm Đồng được thiên nhiên ban tặng nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Lãnh đạo tỉnh đã xác định đưa tỉnh trở thành trung tâm nông nghiệp tiên tiến của khu vực Tây Nguyên.

Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập Tầm nhìn trung và dài hạn trong Hợp tác Nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (giai đoạn 1: 2015-2019, giai đoạn 2: 2020-2024) nhằm tăng cường chuỗi giá trị thực phẩm tại Việt Nam. Tầm nhìn đưa ra các sáng kiến cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến nông nghiệp và tỉnh Lâm Đồng là một trong những khu vực kiểu mẫu trong tầm nhìn này.

Dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1)” được thành lập nhằm bước đầu chuyển đổi ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng thông qua cải thiện cơ sở hạ tầng, bao gồm mạng lưới đường bộ (để tăng cường vận chuyển nông sản), hệ thống thủy lợi và Trung tâm Thu mua Hoa, hướng tới mục tiêu cao hơn là nâng cao thu nhập cho người nông dân và đẩy mạnh công nghiệp hóa ngành nông nghiệp.

Dự án này sẽ đóng góp vào SDGs số 2 (không còn nạn đói) và số 12 (sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm). Dự án là một mô hình quan trọng trong hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản.