Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 5/5 thông báo đã điều động tàu sân bay trực thăng Izumo cùng các máy bay tuần thám đến giám sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang tập trận ở vùng biển phía nam quần đảo Okinawa.

Thông báo cũng cho biết, kể từ ngày 3/5, tàu sân bay của Liêu Ninh bị phát hiện liên tục cho cất cánh và hạ cánh các tiêm kích J-15 và trực thăng cảnh báo sớm Z-18. Phản ứng trước những động thái trên, Nhật Bản cũng triển khai nhiều máy bay đến hoạt động trong khu vực như máy bay tuần tra hàng hải Kawasaki P-1, máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion cùng các máy bay do thám khác.

Tiêm kích J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong ảnh được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm 5/5 

Hôm 2/5, tàu sân bay của Trung Quốc cùng 5 khu trục hạm, 1 khinh hạm đã đi qua eo biển Miyako nằm giữa quần đảo Okinawa để tiến vào vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Hải quân Trung Quốc tuyên bố hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay này là một "nhiệm vụ thường lệ" nhằm huấn luyện khả năng tác chiến thực tế, không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Đây là đợt tập trận đầu tiên của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh trên Thái Bình Dương kể từ tháng 12/2021. Đáng chú ý, hoạt động này diễn ra không quá xa nơi tập trận của tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln, đang được triển khai ở Biển Philippines. 

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên được Hải quân Trung Quốc đưa vào biên chế năm 2012. Bên cạnh đó, nước này còn có tàu sân bay Sơn Đông được đóng trong nước và đi vào hoạt động trong năm 2017, cùng một chiếc thứ ba dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Trong khi đó, tàu Izumo của Nhật Bản chỉ là tàu khu trục đa năng, nhưng gần đây đã được cải tiến thành tàu sân bay hạng nhẹ có khả năng mang theo máy bay chiến đấu F-35B, với các cuộc thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trên tàu được tiến hành vào năm ngoái. Nhật Bản đã đặt mua 40 chiếc F-35B của Mỹ cho tàu Izumo cùng tàu song sinh của nó là Kaga.

Trong cuộc tập trận tháng 12/2021 của tàu sân bay Liêu Ninh trên vùng biển quốc tế, Nhật Bản cũng đã điều động tàu Izumo để theo sát diễn biến.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh