Nhật Bản hôm qua (1/2) đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tuyên bố hành quyết nhà báo Kenji Goto.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Người dân Nhật Bản theo dõi tin tức về hai con tin bị IS bắt giữ trên một màn hình lớn (Ảnh: Time)

Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng internet vào thứ Bảy tuần trước (31/1), IS tuyên bố đã sát hại nhà báo Goto (47 tuổi), con tin người Nhật thứ hai bị chặt đầu trong vòng một tuần.

Goto, một phóng viên chiến trường độc lập, được nhìn thấy đang quỳ gối bên cạnh một người đàn ông bịt mặt và mặc bộ đồ đen từ đầu tới chân.

Người đàn ông, nói giọng Anh, đã xuất hiện trong các đoạn video trước đó.

Y nói rằng vụ hành quyết là kết quả của "quyết định thiếu thận trọng" từ chính phủ Nhật Bản - có thể ám chỉ số tiền mà Tokyo viện trợ cho những người tị nạn rời khỏi các khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq - và sẽ đánh dấu sự bắt đầu của "một cơn ác mộng đối với nước Nhật".

Đoạn video kết thúc với cảnh đầu con tin được đặt trên thi thể.

Sau khi video xuất hiện, các Bộ trưởng của Nhật đã nhóm họp và đại diện cảnh sát Nhật nói rằng hình ảnh trong clip có ‘tính xác thực cao’.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe cho biết chính quyền của ông sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo tới Trung Đông.

"Tôi cực kỳ giận dữ trước những hành động cực kỳ tàn ác và đê tiện này. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ khủng bố", ông nói. "Chúng tôi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để buộc chúng phải chuộc lỗi cho những tội ác gây ra".

Tổng thống Mỹ Barack Obama là lãnh đạo thế giới đầu tiên lên án về tội ác này.

"Thông qua các bài báo của mình, Goto đã dũng cảm tìm cách đưa tình cảnh khó khăn của người dân Syria ra ngoài thế giới", ông Obama nói.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng hành động chặt đầu nhà báo người Nhật là một lời nhắc nhở lần nữa rằng IS là "hiện thân của quỷ dữ".

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel gọi vụ hành quyết là một hành động "ghê tởm và vô nhân đạo".

Trong khi đó, chính phủ Jordan cho biết họ sẽ sẵn sàng giao nộp nữ tù nhân người Iraq để đổi lấy tự do cho phi công Muath al-Kasaesbeh đang bị IS giam giữ.

Các cơ quan an ninh và quân sự của Jordan đang xem xét kỹ lưỡng để biết liệu Trung úy al-Kasaesbeh có còn sống hay không.

Phi công 27 tuổi này đã bị bắt vào hồi tháng 12 năm 2014 sau khi chiếc F16 do anh điều khiển rơi xuống lãnh thổ do các phiến quân kiểm soát tại Syria.

Sầm Hoa