CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, cơ quan này đã ký các hợp đồng trị giá hơn 2,8 tỷ USD với tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) để phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa tiên tiến theo kế hoạch kéo dài đến năm 2027.

Chỉ huy quân sự của một số nước ngắm mẫu tên lửa đất đối hạm Type 12 của Nhật. Ảnh: AP

Động thái diễn ra sau khi Thủ tướng Kishida Fumio hồi tháng 12 năm ngoái thông báo, ông dự định tăng chi tiêu quốc phòng và cho phép Nhật Bản sở hữu “các khả năng phản công”, đồng nghĩa với khả năng tập kích trực tiếp vào một quốc gia khác trong trường hợp khẩn cấp và các điều kiện cụ thể.

Theo các thỏa thuận, MHI trong năm nay sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt 2 loại tên lửa đã được phát triển, gồm tên lửa dẫn đường Type 12 phóng từ mặt đất, được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các tàu trên biển và tên lửa lượn siêu thanh được thiết kế để phòng thủ đảo. Những vũ khí này dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2026 và 2027.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản không tiết lộ đã đặt hàng bao nhiêu tên lửa thuộc mỗi loại nói trên.

Trang tin công nghiệp quốc phòng Janes cho biết thêm, MHI trong năm nay sẽ phát triển các phiên bản tiên tiến của tên lửa Type 12, có thể phóng được từ máy bay và tàu biển. Những phiên bản nâng cấp này có tầm bắn tới 1.000km, tức là gấp 5 lần tầm bắn của phiên bản hiện có.

MHI sẽ đồng thời bắt đầu phát triển các tên lửa phóng từ tàu ngầm để trang bị cho hạm đội tàu chạy bằng năng lượng thông thường của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản.

Bên cạnh việc tự phát triển tên lửa trong nước, Thủ tướng Kishida hồi tháng 2 hé lộ, Tokyo đã lên kế hoạch mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Tomahawk có thể nhắm bắn mục tiêu ở cách xa tới 1.600km.