“Chúng tôi không xác nhận các hành động của quân đội Trung Quốc liên quan tới vụ việc”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Aoki nói trong một cuộc họp báo hôm 11/4 về vụ rơi trực thăng đa năng UH-60JA của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản ngoài khơi đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa vào ngày 6/4. 

Trước đó, hãng thông tấn Kyodo News cho biết nhiều tin đồn lan truyền trên mạng nghi ngờ Trung Quốc có thể đã bắn rơi trực thăng Nhật Bản bằng tên lửa, hoặc máy bay không người lái (UAV), hoặc tấn công sóng vô tuyến khiến trực thăng bị mất kiểm soát.

Tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tham gia tìm kiếm trực thăng UH-60JA mất tích ngoài khơi đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Ảnh: Kyodo

Tính tới ngày 11/4, toàn bộ 10 người có mặt trên trực thăng UH-60JA vẫn chưa được tìm thấy. Nỗ lực tìm kiếm đang bị cản trở bởi các rạn san hô ở khu vực chiếc trực thăng mất liên lạc.

Những suy đoán càng được nhấn mạnh sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố các tàu hộ tống và trinh sát của hải quân Trung Quốc được phát hiện di chuyển tại vùng biển gần nơi trực thăng rơi vào rạng sáng 6/4. 

Tại một phiên họp Quốc hội vào tuần trước, một nghị sĩ đối lập đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada về mối liên hệ giữa các tàu Trung Quốc và vụ trực thăng mất tích. Ông Hamada nói rằng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa nhận được báo cáo nào cho thấy hai sự việc có liên quan tới nhau.  

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Aoki cũng nhấn mạnh, chiếc trực thăng UH-60JA đã mất tích vào lúc 15h56 (giờ địa phương) vào ngày 6/4. Do đó, có sự chênh lệch lớn giữa thời điểm tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực và thời điểm trực thăng mất tích. 

Nằm cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 400km về phía đông, đảo Miyako là nơi đóng quân của đơn vị tên lửa đất đối hạm của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản. Hòn đảo này còn nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền, và hiện do Tokyo kiểm soát.