Hãng tin Kyodo News cho biết, cuộc tập trận JIMEX 2022 được tổ chức chỉ vài ngày sau khi đối thoại an ninh ‘2+2’ giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cùng những người đồng cấp Ấn Độ kết thúc một cách tốt đẹp, với việc “giới chức hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong vấn đề quốc phòng, bao gồm các cuộc tập trận chung”.

“Việc tiến hành các cuộc tập trận chung sẽ đóng góp to lớn cho việc hiện thực hóa về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ”, Tham mưu trưởng JMSDF Ryo Sakai nói.

Tàu sân bay trực thăng JS Izumo (phải) và tàu khu trục Takanami tham gia tập trận. Ảnh: Twitter

Theo Kyodo News, cuộc tập trận lần này có sự tham gia của tàu sân bay trực thăng JS Izumo và tàu khu trục Takanami thuộc biên chế JMSDF, trong khi Hải quân Ấn Độ sẽ cử các khu trục hạm Ranvijay và tàu hộ tống Sahyadri.

JS Izumo (DDH-183) là một trong hai tàu sân bay thuộc lớp tàu hộ tống đa chức năng Izumo được Nhật Bản chế tạo và đưa vào biên chế JMSDF từ năm 2015. Tàu có chiều dài 248m; sườn ngang rộng nhất là 38m; mớn nước 7,5m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 27.000 tấn.

Bản vẽ bên ngoài tàu JS Izumo. Ảnh: globalsecurity.org 

JS Izumo cần tới 4 động cơ tuabin khí General Electric LM2500 để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h, với tầm hoạt động lên tới 8.350km.

Động cơ tuabin khí General Electric LM2500. Ảnh: General Electric

Do tác chiến trên biển, nên JS Izumo được trang bị nhiều loại radar và thiết bị định vị thủy âm (sonar) tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar FCS-3 được trang bị trên tàu có thể theo dõi được mục tiêu đối phương ở khoảng cách 222,2km và độ cao tối đa 30,48km.

Radar FCS-3 trên tháp chỉ huy của JS Izumo. Ảnh: Seaforces.org

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên JS Izumo có hai hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng các radar điều khiển hỏa lực; hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 (RAM) được trang bị cơ chế dẫn đường hồng ngoại và hệ thống phóng mồi bẫy Mark 36 SRBOC có nhiệm vụ đánh lừa hệ thống dẫn đường lắp trên tên lửa chống hạm của đối phương.

Hai hệ thống phòng thủ Phalanx CIWS và RIM-116 lắp ở đuôi tàu JS Izumo. Ảnh: Seaforces.org

Nhưng điều làm nên sức mạnh của JS Izumo lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa tối đa 28 tiêm kích và 9 trực thăng các loại.

Video: Máy bay F-35B của Mỹ hạ cánh lên JS Izumo. Nguồn: Naval News