Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội "Buôn lậu" theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Đồng thời, đã có Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm về tội "Buôn lậu" quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đáng chú ý là bên cạnh kinh doanh điện thoại di động, máy tính..., Nhật Cường còn có thành viên là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software), tiền thân là một Trung tâm CNTT của Nhật Cường. Mới được thành lập và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016, nhưng Nhật Cường Software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội.

Điều mà nhiều người dân quan tâm lúc này là liệu rất nhiều những dịch vụ công trực tuyến và liên thông của Hà Nội mà Nhật Cường cung cấp có ảnh hưởng, gián đoạn không?

Theo thông tin trên các báo, trong cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 14/5, ông Trần Xuân Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin: "Tôi được biết là hiện nay toàn bộ hệ thống vẫn đang hoạt động bình thường. Đây là thông tin tôi nắm được như vậy".

Nhật Cường Software cung cấp những dịch vụ công nào cho Hà Nội, được đánh giá ra sao?

Như đã nêu Nhật Cường Software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội, trong đó bao gồm phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online...

Nổi bật trong số đó là Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội ở địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn. Từ những dịch vụ cơ bản như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn..., hiện nay cổng dịch vụ công này đã phát triển lên 34 thủ tục cấp phường xã thị trấn, 57 thủ tục quận huyện thị xã, 665 thủ tục cấp sở ngành.

Theo ghi nhận thì việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng của Hà Nội khá thuận lợi. Một ông bố sinh năm 1987 ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ về quá trình làm giấy khai sinh cho con: "Đăng ký cuối giờ chiều là sáng hôm sau mình nhận được email phản hồi kèm thông tin để kiểm tra, nếu cần sửa thì mình báo lại trong vòng 4 tiếng còn nếu không sẽ được xử lý ngay".

f1-nhat-cuong-software-cung-cap-nhung-dich-vu-cong-nao-cho-ha-noi-duoc-danh-gia-ra-sao.jpg

Trên hình là email gửi về để người đăng ký giấy khai sinh kiểm tra thông tin lần cuối.

Khi Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Nhật Cường cũng trúng các gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố; xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện, cơ sở y tế và hồ sơ sức khoẻ toàn dân...

Trong lĩnh vực y tế Nhật Cường Software đã triển khai phần mềm Quản lý bệnh viện toàn diện MESO ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên), có quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, đánh giá sự hài lòng...

Trong lĩnh vực giáo dục, sổ liên lạc điện tử giữa gia đình và nhà trường (PINO) cùng sổ điểm điện tử của các trường ở Hà Nội là do Nhật Cường Software cung cấp. Theo phản ánh của một số phụ huynh thì sổ liên lạc điện tử nhìn chung dùng khá ổn, chỉ có điều phụ huynh khi được cấp tài khoản thì không thể đổi được mật khẩu, nếu quên thì phải hỏi lại cô giáo chủ nhiệm.

Hiện nay việc sử dụng sổ liên lạc điện tử và sổ điểm điện tử thỉnh thoảng gặp sự cố, tuy nhiên Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đang khắc phục để các trường có thể hoạt động bình thường.

f2-nhat-cuong-software-cung-cap-nhung-dich-vu-cong-nao-cho-ha-noi-duoc-danh-gia-ra-sao.jpg

Sổ liên lạc điện tử giữa gia đình và nhà trường (PINO) ở Hà Nội là do Nhật Cường Software cung cấp.

Được biết, Nhật Cường Software cũng là đơn vị trúng thầu toàn bộ gói lắp đặt camera giao thông cho cả thành phố Hà Nội.