Báo Nikkei đưa tin, các quan chức Mỹ và Nhật Bản vừa bắt đầu thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận chung này. Theo kế hoạch, các lực lượng Phòng vệ Mặt đất, Hàng hải và Phòng không sẽ tập trận cùng với Lực lượng Thuỷ quân Lục chiến và Không quân Mỹ.

{keywords}
Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản huấn luyện cùng quân Mỹ ở Okinawa. Ảnh: Kyodo News.

Trong một chương trình được Fuji TV phát sóng ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi mô tả cuộc tập trận chung là rất cần thiết. "Chúng tôi cần cải thiện năng lực thông qua các cuộc tập trận chung và chứng tỏ sự hiện diện của mình", ông nói.

Hồi tháng 2, Trung Quốc thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh nước này nổ súng vào tàu nước ngoài. Sau đó, các tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang quản lý. Tokyo lo ngại Trung Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Hoa Đông. 

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gặp hai người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Kishi trong cuộc hội đàm "2 + 2" tại Tokyo và xác nhận kế hoạch tổ chức tập trận trong khu vực.

Thanh Hảo 

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước Nhật Bản và Mỹ, hôm nay (16/3), cùng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về một luật của Trung Quốc có hiệu lực gần đây.

Quan chức Nhật Bản nói luật hải cảnh Trung Quốc ‘có vấn đề’

Quan chức Nhật Bản nói luật hải cảnh Trung Quốc ‘có vấn đề’

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã bày tỏ lo ngại về luật mới cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc nổ súng bắn tàu nước ngoài.