"Chúng tôi đã nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chống lại Nga", Thủ tướng Nhật Kishida Fumio cho biết hôm 1/3.

{keywords}
Một người đàn ông đi qua màn hình tivi cỡ lớn ở Tokyo, Nhật, đang phát tin tức về Tổng thống Nga Vladimir Putin và khủng hoảng Ukraine. Ảnh: AP

Theo báo RT, Nhật sẽ áp lệnh đóng băng tài sản đối với các quan chức hàng đầu Nga, gồm cả Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, cũng như Ngân hàng trung ương cùng hai ngân hàng quốc doanh Nga Vnesheconombank và Promsvyazbank. Ngoài ra, Tokyo sẽ cấm xuất khẩu đối với 49 công ty và thực thể Nga.

Động thái của Nhật tiếp sau khi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh phương Tây giáng thêm các đòn trừng phạt mới nhằm vào Moscow vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các biện pháp này chủ yếu tập trung vào việc loại một số ngân hàng Nga khỏi các giao dịch tài chính toàn cầu và đóng băng tài sản của các quan chức, doanh nghiệp và cá nhân Nga ở nước ngoài.

Moscow chưa có phản ứng về quyết định mới của Nhật.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo ngày 26/2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từng nhấn mạnh, dù Nga sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do các đòn trừng phạt của phương Tây, nhưng nước này sẽ vẫn giải quyết được. Ông Peskov nói, Nga đã từng bước giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ nền kinh tế trước các lệnh cấm vận.

Ngày 28/2, Ngân hàng trung ương Nga đã thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20% như một biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh".

Nhà chức trách giải thích, biện pháp này sẽ đảm bảo tăng lãi suất tiền gửi lên mức cần thiết để bù đắp nguy cơ đồng nội tệ mất giá ngày càng lớn và các rủi ro về lạm phát. Đây cũng là động thái cần thiết để hỗ trợ ổn định tài chính và giá cả, bảo vệ các khoản tiết kiệm của người dân.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hiện nay

EU siết chặt trừng phạt Nga, mua vũ khí cho Ukraine

EU siết chặt trừng phạt Nga, mua vũ khí cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga, giáng đòn trả đũa Belarus và xuất quỹ mua vũ khí cho Ukraine nhằm giúp nước này tự vệ trước cuộc tấn công của Nga.