Reuters trích dẫn một nguồn tin của Ủy ban châu Âu tiết lộ, EU nhắm chi 450 triệu Euro (507 triệu USD) để tài trợ việc mua vũ khí cho Ukraine và thêm 50 triệu Euro nữa mua các trang thiết bị khác, ví dụ như dụng cụ y tế, để chuyển giao cho quốc gia Đông Âu.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Cao ủy EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell tại cuộc họp báo về khủng hoảng Ukraine ở Brussels, Bỉ ngày 27/2. Ảnh: Reuters

"Đây là lần đầu tiên EU sẽ tài trợ cho việc mua và chuyển giao vũ khí cũng như những thiết bị khác cho một quốc gia đang bị tấn công", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

Quan chức này nói thêm, EU sẽ đóng cửa không phận với mọi máy bay Nga, kể cả những phi cơ cá nhân của các nhà tài phiệt Nga và máy bay được người Nga thuê riêng.

Bên cạnh đó, liên minh cũng sẽ cấm mạng truyền hình nhà nước Nga Russia Today và hãng tin Sputnik. Theo bà Von der Leyen, động thái nhằm khiến hai cơ quan thông tấn báo chí của Nga không thể "tung tin dối trá để biện minh cho cuộc chiến của Tổng thống Putin và gieo rắc chia rẽ trong liên minh".

Ngoài ra, EU sẽ áp các biện pháp trừng phạt mới chống Belarus, nước đồng minh Nga, bị khối coi là “đồng phạm" của Moscow trong chiến dịch tập kích nhằm vào Ukraine. EU dự kiến sẽ cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng của Belarus, từ các nhiên liệu khoáng sản tới thuốc lá, gỗ, xi măng và sắt thép.

Đây là những đòn trừng phạt bổ sung ngoài các biện pháp đã công bố trước đây chống Nga, gồm cả lệnh cấm nhập cảnh đối với các quan chức ở xứ sở bạch dương, đóng băng tài sản của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov ở châu Âu, tấn công lĩnh vực năng lượng của Nga cũng như loại trừ một số ngân hàng nước này khỏi hệ thống SWIFT đang thống trị các hoạt động thanh toán toàn cầu.

Sau khi công bố các biện pháp trừng mới với Nga và Belarus, nữ chủ tịch Ủy ban châu Âu tái nhắc quan điểm của EU về việc duy trì liên lạc với chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hỗ trợ người tị nạn Ukraine và huy động các nguồn lực để trợ giúp những nước thành viên của khối tại Đông Âu trong hoạt động này.

Phát biểu trước một cuộc họp với các ngoại trưởng EU, Cao ủy EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell mô tả việc liên minh lần đầu tiên chính thức cung cấp vũ khí cho một quốc gia trong chiến tranh là “việc phá vỡ một điều cấm kỵ khác".

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hôm nay

Mỹ, châu Âu đồng loạt công bố trừng phạt ông Putin

Mỹ, châu Âu đồng loạt công bố trừng phạt ông Putin

Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ áp trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì chiến dịch tấn công quân sự của Moscow ở Ukraine.