Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. 

W-khong-khi-lanh-1-1.jpg
Thời tiết Hà Nội 6h sáng 23/1 ở mức 9,9 độ, nhiều trường tiểu học, mầm non cho học sinh nghỉ học, khối lớp lớn hơn vẫn đến trường. Ảnh minh họa: Nam Khánh 

Hôm nay (23/1), không khí lạnh tăng cường mạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ, sau đó đến một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7; trên vịnh Bắc Bộ cấp 7, giật cấp 9. 

Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An đã xảy ra rét hại; khu vực Hà Tĩnh có nơi trời rét đậm, rét hại. Từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét, có nơi rét đậm.

Theo cơ quan khí tượng, trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 2-5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 13-16 độ.

Trong hôm nay, mức nhiệt độ trên ở hầu khắp các khu vực đều đạt ngưỡng thấp nhất này.

Nhiệt độ được cập nhật lúc 6h sáng nay, nhiều nơi ở vùng núi xuống dưới 5 độ, trong đó, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống thấp nhất với âm 0,9 độ; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 2,2 độ; Sa Pa (Lào Cai) 3,7 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,8 độ; Mộc Châu (Sơn La) 4,4 độ.

thoi tiet.jpg
Bản tin nhiệt độ lúc 6h ngày 23/1/2024. Nguồn: NCHMF

Đáng lưu ý, ở một số khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới 10 độ như Hải Phòng 8 độ; Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình đều ở mức 9 đến dưới 10 độ; riêng thủ đô Hà Nội cũng xuống còn 9,9 độ,...

Dự báo từ 7-8h, nhiệt độ ở các khu vực trên ít thay đổi.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, đây có thể là đợt rét kỷ lục từ đầu mùa đông đến nay.

Từ chiều qua (22/1), tại đỉnh Phja Oắc (Cao Bằng) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã xuất hiện băng giá. Cây cối phủ một màu trắng xoá.

Cơ quan khí tượng nhận định, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới; vùng núi cao còn khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

thoi tiet 2.jpg
Dự báo chi tiết nhiệt độ trong 2 ngày 23-24/1 đều ở ngưỡng thấp nhất. Nguồn: NCHMF

Trước đó, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng dự báo, giai đoạn rét nhất của đợt rét đậm, rét hại này rơi vào khoảng từ 22-25/1. So với đợt rét từ 16/12/2023, đợt rét lần này sẽ khiến người dân cảm thấy rét hơn vì không hoặc rất ít khả năng có nắng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 23-24/1, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Rét đậm, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Đồng thời, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.