Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ số tiền 21,5 tỷ đồng của đại diện 13 doanh nghiệp để tạo điều kiện cấp phép các chuyến bay.

Được quyền tự bào chữa, ông Tô Anh Dũng đã không cầm được nước mắt. Bị cáo nghẹn ngào nói: “Mong HĐXX xem xét thêm cho đồng nghiệp của tôi ở Bộ Ngoại giao, cũng như ở cơ quan đại diện, bộ ngành bên ngoài…, những người đã có đóng góp và nhận ra sai lầm để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước”.

Đưa tay quệt nước mắt, ông Tô Anh Dũng tiếp tục trình bày: “Một lần nữa tôi xin nhận tội trước HĐXX và kính mong HĐXX xem xét cho tôi lần đầu phạm tội, trong bối cảnh không có tiền lệ như vậy, để được hưởng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước…”

Trước khi trở về chỗ, ông Tô Anh Dũng đưa tay lên ngực, hơi cúi đầu nói lời cám ơn HĐXX.

Bị cáo Tô Anh Dũng. Ảnh: Đình Hiếu.

Ông Nguyễn Hồng Hà (cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản) bị đại diện VKS cho rằng đã 2 lần nhận hối lộ hơn 2 tỷ đồng của doanh nghiệp. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 4-5 năm tù.

Trong phần tự bào chữa, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cũng bật khóc khi trình bày về hoàn cảnh gia đình để mong được HĐXX xem xét, cân nhắc giảm nhẹ tội.

Theo lời ông Nguyễn Hồng Hà, bị cáo là con liệt sỹ, cả tuổi thơ vắng tình cảm của bố, còn người mẹ già vừa qua đời cách đây mấy tháng.

Trong nước mắt, ông nói vô cùng ân hận khi không thể báo hiếu với mẹ. “Mong HĐXX xem xét đến việc bị cáo là con duy nhất của liệt sỹ, bị cáo mong được miễn hình phạt”, lời bị cáo Nguyễn Hồng Hà.

Bị đại diện VKS đề nghị án tử hình với cáo buộc nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng, trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) bật khóc, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Phạm Trung Kiên vừa khóc vừa nói: “Bị cáo mong HĐXX, VKS xem xét lại tội danh cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án tù để có cơ hội trở về”.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, từ tháng 1- 12/2021, ông Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) đã nhận hối lộ 2 lần, tổng số 450 triệu đồng và 60 ngàn USD (tương đương hơn 1,8 tỷ đồng). Đại diện VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án 4-5 năm tù đối với ông Nam.

Bị cáo Vũ Hồng Nam. Ảnh: Đình Hiếu

Tự bào chữa, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã khóc. Bị cáo trình bày: Ngay từ khi về nước, bị cáo đã nhận sai, nhận thức rằng, công chức mà nhận tiền là sai về góc độ pháp luật.

Trình bày về những khó khăn trong công việc thời dịch bệnh Covid 19, ông Nam cho rằng: Bị cáo làm việc này lúc đó rất là khó khăn. Với tình cảm con người, với hoàn cảnh khó khăn đó thì ai cũng làm như bị cáo. Việc bị cáo thực hiện mang lại lợi ích cho công dân, mặc dù có sai phạm dẫn đến hoàn cảnh hôm nay.

“Tôi nhận lỗi, tôi sai, tôi không ngụy biện cho tội lỗi của tôi”, lời trình bày của ông Vũ Hồng Nam.

Sự kiện: Toàn cảnh xét xử "Vụ chuyến bay giải cứu"