Trước khi hết thời hạn kháng cáo, 81/4.548 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba đã có đơn kháng cáo.

Theo đó, phần lớn các bị hại kháng cáo yêu cầu được nhận lại đất vì cho rằng Công ty Alibaba có đất để trả cho khách hàng.

Ngoài ra, một số bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm vì cho rằng các bị cáo không lừa đảo, không lừa dối khách hàng.

Trước đó, Nguyễn Thái Luyện cũng có đơn kháng cáo, Luyện cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng. 

Các bị hại tại phiên sơ thẩm

Theo bị cáo Luyện, Công ty Alibaba vẫn có đất để trả cho khách hàng. Đến trước thời điểm khởi tố vụ án thì không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Do đó, HĐXX kết tội bị cáo “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng.

Vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai cũng có đơn kháng cáo kêu oan, Mai khẳng định mình không lừa đảo, không rửa tiền.

Ngoài vợ chồng Luyện và hai em trai là Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh kháng cáo thì 10 bị cáo khác cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Cũng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù.

Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 10-19 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án ma, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Công ty Alibaba còn hứa hẹn sẽ thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ.

Luyện giao cho vợ, em ruột phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần tiền để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma, còn phần lớn tiền chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba.