Giảm 36 khoản phí, lệ phí

Thông tư 44/2023/TT-BTC có hiệu lực kể từ 1/7 đến hết năm 2023 quy định giảm mức thu từ 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong 36 khoản phí, lệ phí được giảm thì có 21 khoản phí, lệ phí được giảm tới 50%. Đó là: lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng; lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức; lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân; phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng (phí thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc phí thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng).

Ngoài ra, phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán; lệ phí cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; lệ phí đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh; lệ phí sở hữu công nghiệp... cũng được giảm tới 50%.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Ngày 28/6, Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nghị định này có hiệu lực từ 1/7 đến hết 31/12/2023. Trong khoảng thời gian này, mức thu LPTB bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ. Từ 1/1/2024, mức thu LPTB tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Giảm LPTB được hy vọng sẽ kích cầu tiêu dùng ô tô (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo Bộ Tài chính, để góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô "nội" là một trong những giải pháp cần thiết.

Giảm 2% thuế VAT

Hôm 24/6, Quốc hội thông qua nghị quyết chung của kỳ họp thứ 5 Quốc hội XV, trong đó quyết nghị tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết 43 năm 2022. Việc giảm thuế được thực hiện từ 1/7 đến hết năm 2023.

Như vậy, thuế VAT sẽ giảm từ 10% về 8%. Nhưng theo Nghị quyết 43, việc giảm thuế sẽ không áp dụng với nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc giảm 2% thuế VAT sẽ trực tiếp làm giảm giá thành, kích thích tiêu thụ sản phẩm, qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Tăng lương cơ sở đối với 9 nhóm đối tượng

Theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, lương cơ sở chính thức được tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7.

Theo nghị định, có 9 nhóm đối tượng được tăng lương cơ sở từ 1/7, điển hình như cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an...

Mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ để tính nhiều chế độ. Cụ thể: Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Thực hiện đấu giá biển số ô tô từ 1/7

Từ 1/7, Nghị định 39 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Nghị quyết 73/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô có hiệu lực. Theo đó, người dân được cạnh tranh, chọn biển số như mong muốn.

Nghị định nêu rõ, việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, tại trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản. Người tham gia đấu giá được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên trang thông tin đấu giá trực tuyến để thực hiện việc đấu giá.

Người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số ô tô theo nhu cầu trong danh sách biển số đưa ra đấu giá của 63 tỉnh, thành phố.

Cũng theo Nghị định 39, người chưa có ô tô vẫn được tham gia đấu giá biển số. Nhưng trong 12 tháng, họ phải thực hiện thủ tục đăng ký ô tô để gắn biển số. Trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, thời hạn này được kéo dài nhưng tối đa không quá 6 tháng.