Yếu tố phát triển kinh tế - xã hội bền vững

“Khu vực miền trung và Tây Nguyên là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch, nông-lâm nghiệp bền vững”. Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh tại diễn đàn Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp miền Trung và Tây Nguyên sáng 4/8.

Thứ trưởng cho hay, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phố miền trung và Tây Nguyên. 

Theo đó, xác định mục tiêu phát triển miền Trung và Tây nguyên trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; lấy phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ; phát triển công nghiệp chế biến là động lực; phát triển du lịch là đột phá.

ben vung 6.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông.

Theo Thứ trưởng, để thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cần xác định, việc phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia vào năm 2016, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành các kế hoạch nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án. Cùng với đó, tỉnh đã phê duyệt Đề án Cố đô khởi nghiệp giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên cơ sở điều chỉnh nội dung Đề án của Trung ương để phù hợp hơn với tình hình mới và định hướng phát triển của địa phương.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã ban hành 2 nghị quyết, đó là: Nghị quyết “Quy định một số chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030” và Nghị quyết “Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025”.

Đây là chủ trương, chính sách góp phần hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo khắp trong cộng đồng, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. 

Nhiều chính sách thúc đẩy

Ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế; góp phần giúp Việt Nam sớm đạt được các mục tiêu tăng trưởng, trở thành một quốc gia khởi nghiệp, có tầm ảnh hưởng trên thế giới. 

Để trở thành một quốc gia khởi nghiệp việc cần làm đầu tiên là xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đủ mạnh để tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia ngày càng hoàn thiện hơn, ở đó các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được ươm tạo, hỗ trợ và nhanh chóng có được những mô hình tăng trưởng nhanh và bền vững. 

Trong tất các các báo cáo nghiên cứu về việc xây dựng và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đều chỉ rất rõ vai trò quan trọng của ngành giáo dục nói chung và các trường đại học nói riêng. 

Do vậy, theo ông Đạt, trường đại học phải là nơi cung cấp thông tin, tạo môi trường, tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, hình thành văn hóa khởi nghiệp trong học sinh sinh viên và là nơi nuôi dưỡng, hỗ trợ phát triển tài năng, năng khiếu của học sinh sinh viên.

Nói về các cơ chế chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học Quốc gia, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay, Việt Nam đã ban hành khá nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Chẳng hạn như Nghị quyết 52-NQ/TW nói rất rõ về vai trò của Đổi mới sáng tạo; Nghị định số 94/2020/NĐ-CP dành riêng cho các chính sách ưu đãi Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, Quyết định số 188/QĐ-TTg và 844/QĐ-TTg tập trung vào phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo…

Cùng với đó, Luật đầu tư cũng đề cập đến ưu đãi đầu tư các dự án đổi mới sáng tạo, và quy định thủ tục về đầu tư đổi mới sáng tạo; Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định những chính sách thu hút vốn đầu tư trong nước và quốc tế hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hay một loạt các luật liên quan khác như: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Sở hữu trí tuệ…

Nguyễn Lê, Ngô Bình Minh, Nguyễn Hồng Hạnh, Hồ Thị Nhụy