Thông tin từ hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, ngày 24/3 có bốn chuyến bay tới Điện Biên bị ảnh hưởng bởi khói và sương mù. Do đó, hãng phải hủy một chuyến bay giữa Điện Biên với TP.HCM và hai chuyến bay giữa Hà Nội với Điện Biên.

Riêng chuyến bay QH1591 từ TP.HCM đến sân bay Điện Biên không hạ cánh được do tầm nhìn hạNhiều chuyến bay không thể hạ cánh, buộc phải quay đầun chế phải quay đầu đến sân bay Nội Bài hạ cánh rồi đưa khách từ Hà Nội đi Điện Biên bằng đường bộ.

Tương tự, trong ngày nhiều chuyến bay của Vasco (Vietnam Airlines) từ Nội Bài đi Điện Biên đã buộc phải hủy do không đủ điều kiện hạ cánh.

Nhiều chuyến bay phải huỷ hoặc quay đầu do khói rơm rạ. Ảnh: Hoàng Hà 

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) thông tin, 4 chuyến bay gồm: 0V8202/8203/8204/8205 đã không thể thực hiện theo lịch trình định trước. Nguyên nhân do ảnh hưởng của khói mù của việc đốt nương rẫy.

Việc phải hủy chuyến theo đại diện VNA vì lý do bất khả kháng, hãng mong hành khách thông cảm, đồng thời sẽ có những biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng theo quy định.

Tình trạng sương mù kết hợp khói đốt nương ảnh hưởng tầm nhìn khiến hãng hàng không phải hủy chuyến bay từng xảy ra tại sân bay Điện Biên, lần gần nhất các hãng phải hủy các chuyến bay là vào ngày 11/4/2022.

Việc đốt rơm rạ ảnh hưởng đến an toàn bay không phải là chuyện riêng có của Điện Biên. Tại Nội Bài, tình trạng này cũng đã xảy ra.

Theo Cảng vụ hàng không miền Bắc, đơn vị này đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Sóc Sơn có biện pháp ngăn chặn đốt rơm rạ, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay. Thế nhưng, cứ vào mùa gặt khói bụi từ đốt rơm rạ vẫn cuộn bốc lên, nhiều chuyến bay vì thế buộc phải hủy, bay vòng chờ hạ cánh hoặc quay đầu.

Vào cuối tháng 2, Sở TN&MT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về kết quả thực hiện chỉ thị tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ không đúng quy định nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, việc đốt rơm rạ trong năm 2022 phát thải ra khoảng 758 tấn bụi mịn PM2.5, 8.408 tấn C0 và 107.577 tấn C02.

Khói bụi từ đốt rơm rạ không chỉ ảnh hưởng đến các huyện ngoại thành Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh mà còn lan sang khu vực nội thành Hà Nội.

Điều đáng ngại hơn, khói bụi từ đốt rơm rạ còn tác động đến khu vực sân bay Nội Bài, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi cất, hạ cánh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay.

Trước thực trạng này, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở TN&MT cùng Sở Tư pháp báo cáo căn cứ pháp luật để đề xuất nội dung ban hành "Quy định xử lý hành vi vi phạm đốt rơm rạ trên địa bàn thành phố".