Tại báo cáo điều hành giá quý 1, Bộ Tài chính thông báo, Bộ GTVT dự kiến quý 2 hoặc 3 năm nay điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa.
Cụ thể: Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần hiện tại 2,2 triệu, dự kiến sẽ lên 2,25 triệu, tăng 2,27%.
Từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần hiện tại 2,79 triệu, dự kiến lên 2,89 triệu, tăng 3,85%
Từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần hiện tại 3,2 triệu, dự kiến lên 3,4 triệu, tăng 6,25%.
Từ 1.280km trở lên giá trần hiện tại 3,75 triệu, dự kiến lên 4 triệu, tăng 6,67%.
Như vậy đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất. Mức tăng 6,25% và 6,67% sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc. Nhóm đường bay dưới 500km như TP HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.
Lý giải việc tăng giá vé máy bay, theo Cục Hàng không, hiện trần giá vé máy bay vẫn được giữ ổn định từ năm 2019. Nhưng chi phí nhiên liệu tại thời điểm tháng 12/2022 của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014 và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9/2015.
Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Đây chính là nguyên nhân góp phần làm tổng chi phí của doanh nghiệp tăng thêm gần 33,5% so với tháng 12/2014 và 33,5% so với tháng 9/2015.
Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỷ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.
Các mức giá trần vé máy bay thời gian qua được thực hiện theo Thông tư 53 ban hành năm 2019 của Bộ GTVT. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015.
Năm 2021, Cục Hàng không đã đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.