Nhiều cử nhân sư phạm "mai phục" hợp đồng, mãi không vào được biên chế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề mà ngành giáo dục cần phải khắc phục trong năm học mới.

Khẳng định những thành tích của ngành giáo dục trong năm học 2016-2017 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng thời chỉ ra những vấn đề cần phải khắc phục trong năm học mới.

Bỏ những quy định cứng nhắc

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một trong những hạn chế của ngành GD-ĐT trong năm qua là vấn đề quản lý nhà nước, quản trị đại học và quản trị trong các trường phổ thông, mầm non còn nhiều tồn tại.

"Hiện vẫn còn nhiều quy định cứng nhắc, đồng loạt, mang tính cầm tính cầm tay chỉ việc. Vẫn còn không ít hoạt động, các kỳ thi, tiêu chuẩn quy chuẩn mang tính hình thức, chưa thực sự vì học sinh".

Ông Đam lấy ví dụ: Tiêu chuẩn giáo viên mầm non vẫn là "có trình độ trung cấp", trong khi hiện nay hầu như không còn đào tạo trung cấp nữa, mà vẫn không sửa.

Hay như quy định về trường chuẩn. "Nhiều nơi các trường xây dựng theo một mẫu chung mà không căn cứ điều kiện thực tế thì không phù hợp. Tôi đã từng đi những nơi rất xa, miền núi đại ngàn nhưng trường xây nhà vệ sinh xây khép kín bên trong, nước không có", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. "Điều này xuất phát từ chuẩn cứng nhắc áp đặt từ trên xuống".

Video Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

 Phó Thủ tướng cho rằng, cần tăng cường tự chủ ĐH theo đúng nghĩa, tự chủ xuống tới từng bộ môn, giáo viên. Trước hết Bộ GD-ĐT bãi bỏ quy định cứng nhắc, theo cách tiếp cận quản chặt từ trên để hạn chế khả năng phát sinh tiêu cực.

"Bộ kêu gọi xóa bộ chủ quan thì trước hết hãy tiên phong xóa chủ quản với những trường trực thuộc. Nhiều trường cũng đang kêu lắm" - ông Đam nói.

Với các trường phổ thông, Phó Thủ tướng đề nghị sớm hoàn thiện nghị định quản lý mới để phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong hệ thống giáo dục ở các cấp.

"Mai phục" nhiều năm vẫn không vào được biên chế

Với vấn đề đội ngũ giáo viên và đào tạo sư phạm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vấn đề này tồn tại từ lâu nhưng tới năm nay xã hội mới đặc biệt quan tâm.

Theo ông Đam, hiện tượng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn đang diễn ra ở các địa phương, đặc biệt là việc thiếu giáo viên mầm non lên tới hơn 20.000. Trong khi đó lại không có kế hoạch bồi dưỡng để chuyển đổi khiến chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa.

"Trách nhiệm này thuộc về cả Bộ GD lẫn địa phương" - ông Đam nói.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017 sáng 21/8. Ảnh: Lê Văn.

Để giải quyết vấn đề của ngành sư phạm, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải đổi mới từ gốc rễ trong phối hợp quản lý giữa Bộ GD-ĐT và địa phương. Bộ GD-ĐT không quản lý trực tiếp bên dưới nhưng cần nắm được thông tin để chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng, việc để thừa giáo viên dẫn đến hệ lụy học sinh không muốn học ngành sư phạm. "Tôi rất chia sẻ với chế độ đãi ngộ của giáo viên, nhưng ngay cả với chế độ như hiện nay mà ra trường xin được việc thì ngành sư phạm vẫn hấp dẫn hơn".

Hiện nay, rất nhiều em tốt nghiệp ra trường không xin được việc. "Tôi phải nói công khai là sinh viên sư phạm ra trường chạy việc rất khó. Rất nhiều cháu mai phục, dạy hợp đồng rất nhiều năm trong trường không vào được biên chế".

Từ đó, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần có thống kê đầy đủ nhu cầu để đặt hàng các trường CĐ địa phương đào tạo, bồi dưỡng lại các GV trên địa bàn. Việc này cần có sự phối hợp của các sở, ban ngành từ các địa phương.

"Trường ĐH khó một tí lại kêu là không được"

Về chương trình và SGK mới, Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương không thể nói là không có trường, không có lớp để lùi thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, việc đổi mới làm một lần phải áp dụng cho nhiều năm nên phải chất lượng. "Chúng ta là tinh thần khẩn trương nhất nhưng nếu chưa thấy yên tâm thì báo cáo cơ quan chức năng để điều chỉnh tiến độ".

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 sáng nay. Ảnh: Lê Văn.

Về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói "trên cơ sở thành công của kỳ thi năm nay, năm tới sẽ tiến hành cải tiến về kỹ thuật, chủ yếu tập trung vào khâu ra đề cho tốt hơn".

Còn tuyển sinh là việc của các trường ĐH, kỳ thi THPT quốc gia chỉ cung cấp 1 dữ liệu để các trường tuyển sinh.

Các trường ĐH hiện nay vẫn kêu nhiều mà không quan tâm đến trách nhiệm vì xã hội, vì học sinh.

"Các trường suốt ngày cứ kêu thí sinh ảo nhưng tuyển sinh là tự chủ, chuyện đó là của các trường. Cứ khó một tí lại kêu là không được", ông Đam nói.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT bàn lại về việc có nên duy trì thời gian nghỉ hè như lâu nay hay không vì hiện tại quy định này đang gây ra những khó khăn cho phụ huynh và trong thực tế thì các trường đều tựu trường từ sớm.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần dành thời gian chỉ đạo nhiều hơn đối với công tác GDTX hiện vẫn chưa thực sự được chú trọng.

Lê Văn - Thanh Hùng

tin nổi bật

Cô giáo tiếng Anh bị tố đánh đập học trò 'như cơm bữa'

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo việc xác minh, làm rõ thông tin cô giáo dạy tiếng Anh một trường THCS trên địa bàn bị “tố” thường xuyên đánh, xúc phạm học sinh trong giờ học.

Hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ từ thùng rác bị kỷ luật

Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau vừa ra quyết định kỷ luật đối với hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ ăn từ thùng rác.

Vì đâu 1 năm dùng dằng chức hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM?

Một năm qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ cho tới Chủ tịch Hội đồng trường. Công tác tổ chức nhân sự ở ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu phía Nam được cho là "có nhiều nội dung phức tạp".

Giảng viên gây sốt vì mở cuộc thi 'Nước mắt cá sấu' cho sinh viên gỡ điểm

Mới đây, 1 giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đăng tải cuộc thi “Nước mắt Lacoste” giúp sinh viên gỡ điểm khiến dân mạng thích thú và ủng hộ nhiệt tình. Ý tưởng sáng tạo đó là của PGS.TS Lâm Minh Châu.

Phát hiện nhiều sai phạm ở Sở GD-ĐT Phú Yên

Thanh tra tỉnh Phú Yên cho biết đã phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí năm 2019-2020 và Đề án 1436, Chương trình 775 giai đoạn 2017-2020 tại Sở GD-ĐT tỉnh.

Đề án 89 đào tạo tiến sĩ: Chậm hơn 3 năm, hàng ngàn ứng viên mòn mỏi chờ đợi

Hơn 3 năm kể từ ngày Đề án 89 về Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học được phê duyệt, chưa một ứng viên nào được nhận hỗ trợ.

Cô giáo trường làng mơ dạy lập trình miễn phí cho học trò nghèo

Là giáo viên Tin học tại một “ngôi trường làng” chính hiệu, nhưng cô giáo trẻ Hồ Thị Sen vẫn không ngừng mày mò, tìm kiếm các phương thức dạy học sáng tạo. Cô Sen cho rằng, nếu giáo viên không chịu đổi mới thì người thiệt thòi nhất vẫn là học sinh.

Bộ GD-ĐT đã xử lý như thế nào với 'lò ấp tiến sĩ'?

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có kết luận đối với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong đó có các vi phạm liên quan đến đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong giai đoạn 2015-2019. Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm như thế nào về nội dung này?

Chỉ 3 ngày: Hàng loạt thầy cô bị tố, 'tiến sĩ cầu lông' gây náo loạn giới học thuật

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, học sinh trở lại trường học và chỉ trong vòng 3 ngày qua đã có khá nhiều sự việc không vui xảy ra trong ngành giáo dục.

Thầy giáo bị tố hôn trán, sờ lưng nữ sinh lớp 7

Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức đã chỉ đạo Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi tạm đình chỉ 15 ngày với thầy giáo bị phụ huynh phản ánh có hành vi không chuẩn mực với học sinh.

Thầy giáo miền núi giúp xây trường, khoan giếng cho dân

Sau 7 năm, thầy Tuấn đã xây dựng 6 ngôi nhà, khoan hơn 10 giếng nước sạch, 1 điểm trường và hàng trăm chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh về sách vở, bút viết…

Những người thầy 'chưa từng lên bục giảng' ở Trường ĐH Y Hà Nội

Do thiếu thi thể để nghiên cứu, các sinh viên phải luân phiên nhau quan sát và thực hành. Trong khi một nhóm tự phẫu tích trên xác, nhóm còn lại sẽ xem trên atlat hoặc tiêu bản của từng bộ phận rời.

Bộ GD-ĐT đề xuất hỗ trợ 3,7 triệu đồng cho giáo viên ngoài công lập

Những giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng hỗ trợ, có thể sẽ được nhận 3,7 triệu đồng/người nếu đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) được Chính phủ phê duyệt.

Thầy hiệu trưởng cõng bác thương binh ở lễ kỷ niệm 30/4 gây xúc động

Hình ảnh hiệu trưởng một trường đại học không ngại ghé vai, cõng một cựu chiến binh từ sân khấu về lại chỗ ngồi nhận được những lời khen của cộng đồng.

Nữ giảng viên gây xôn xao vì 'Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi'

Ở buổi học môn Xác suất thống kê ứng dụng trong kinh tế xã hội, nữ giảng viên của Trường ĐH Thăng Long đã đưa ra một ví dụ về “Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi”.