Nhiều cử nhân sư phạm "mai phục" hợp đồng, mãi không vào được biên chế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề mà ngành giáo dục cần phải khắc phục trong năm học mới.

Khẳng định những thành tích của ngành giáo dục trong năm học 2016-2017 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng thời chỉ ra những vấn đề cần phải khắc phục trong năm học mới.

Bỏ những quy định cứng nhắc

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một trong những hạn chế của ngành GD-ĐT trong năm qua là vấn đề quản lý nhà nước, quản trị đại học và quản trị trong các trường phổ thông, mầm non còn nhiều tồn tại.

"Hiện vẫn còn nhiều quy định cứng nhắc, đồng loạt, mang tính cầm tính cầm tay chỉ việc. Vẫn còn không ít hoạt động, các kỳ thi, tiêu chuẩn quy chuẩn mang tính hình thức, chưa thực sự vì học sinh".

Ông Đam lấy ví dụ: Tiêu chuẩn giáo viên mầm non vẫn là "có trình độ trung cấp", trong khi hiện nay hầu như không còn đào tạo trung cấp nữa, mà vẫn không sửa.

Hay như quy định về trường chuẩn. "Nhiều nơi các trường xây dựng theo một mẫu chung mà không căn cứ điều kiện thực tế thì không phù hợp. Tôi đã từng đi những nơi rất xa, miền núi đại ngàn nhưng trường xây nhà vệ sinh xây khép kín bên trong, nước không có", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. "Điều này xuất phát từ chuẩn cứng nhắc áp đặt từ trên xuống".

Video Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

 Phó Thủ tướng cho rằng, cần tăng cường tự chủ ĐH theo đúng nghĩa, tự chủ xuống tới từng bộ môn, giáo viên. Trước hết Bộ GD-ĐT bãi bỏ quy định cứng nhắc, theo cách tiếp cận quản chặt từ trên để hạn chế khả năng phát sinh tiêu cực.

"Bộ kêu gọi xóa bộ chủ quan thì trước hết hãy tiên phong xóa chủ quản với những trường trực thuộc. Nhiều trường cũng đang kêu lắm" - ông Đam nói.

Với các trường phổ thông, Phó Thủ tướng đề nghị sớm hoàn thiện nghị định quản lý mới để phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong hệ thống giáo dục ở các cấp.

"Mai phục" nhiều năm vẫn không vào được biên chế

Với vấn đề đội ngũ giáo viên và đào tạo sư phạm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vấn đề này tồn tại từ lâu nhưng tới năm nay xã hội mới đặc biệt quan tâm.

Theo ông Đam, hiện tượng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn đang diễn ra ở các địa phương, đặc biệt là việc thiếu giáo viên mầm non lên tới hơn 20.000. Trong khi đó lại không có kế hoạch bồi dưỡng để chuyển đổi khiến chỗ thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa.

"Trách nhiệm này thuộc về cả Bộ GD lẫn địa phương" - ông Đam nói.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017 sáng 21/8. Ảnh: Lê Văn.

Để giải quyết vấn đề của ngành sư phạm, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải đổi mới từ gốc rễ trong phối hợp quản lý giữa Bộ GD-ĐT và địa phương. Bộ GD-ĐT không quản lý trực tiếp bên dưới nhưng cần nắm được thông tin để chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng, việc để thừa giáo viên dẫn đến hệ lụy học sinh không muốn học ngành sư phạm. "Tôi rất chia sẻ với chế độ đãi ngộ của giáo viên, nhưng ngay cả với chế độ như hiện nay mà ra trường xin được việc thì ngành sư phạm vẫn hấp dẫn hơn".

Hiện nay, rất nhiều em tốt nghiệp ra trường không xin được việc. "Tôi phải nói công khai là sinh viên sư phạm ra trường chạy việc rất khó. Rất nhiều cháu mai phục, dạy hợp đồng rất nhiều năm trong trường không vào được biên chế".

Từ đó, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần có thống kê đầy đủ nhu cầu để đặt hàng các trường CĐ địa phương đào tạo, bồi dưỡng lại các GV trên địa bàn. Việc này cần có sự phối hợp của các sở, ban ngành từ các địa phương.

"Trường ĐH khó một tí lại kêu là không được"

Về chương trình và SGK mới, Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương không thể nói là không có trường, không có lớp để lùi thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, việc đổi mới làm một lần phải áp dụng cho nhiều năm nên phải chất lượng. "Chúng ta là tinh thần khẩn trương nhất nhưng nếu chưa thấy yên tâm thì báo cáo cơ quan chức năng để điều chỉnh tiến độ".

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 sáng nay. Ảnh: Lê Văn.

Về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói "trên cơ sở thành công của kỳ thi năm nay, năm tới sẽ tiến hành cải tiến về kỹ thuật, chủ yếu tập trung vào khâu ra đề cho tốt hơn".

Còn tuyển sinh là việc của các trường ĐH, kỳ thi THPT quốc gia chỉ cung cấp 1 dữ liệu để các trường tuyển sinh.

Các trường ĐH hiện nay vẫn kêu nhiều mà không quan tâm đến trách nhiệm vì xã hội, vì học sinh.

"Các trường suốt ngày cứ kêu thí sinh ảo nhưng tuyển sinh là tự chủ, chuyện đó là của các trường. Cứ khó một tí lại kêu là không được", ông Đam nói.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT bàn lại về việc có nên duy trì thời gian nghỉ hè như lâu nay hay không vì hiện tại quy định này đang gây ra những khó khăn cho phụ huynh và trong thực tế thì các trường đều tựu trường từ sớm.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần dành thời gian chỉ đạo nhiều hơn đối với công tác GDTX hiện vẫn chưa thực sự được chú trọng.

Lê Văn - Thanh Hùng

tin nổi bật

Ngày mai TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022

Điểm thi vào lớp 10 năm 2022 của hơn 94.000 học sinh sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày mai, 24/6.

Nhà giáo ưu tú chia sẻ cách khen thưởng học sinh tiểu học

Trước những dư luận ồn ào về việc khen thưởng học sinh trong nhà trường hiện nay, tôi cảm thấy rất buồn và không thể không suy nghĩ.

Khởi tố 2 người liên quan vụ đề thi Sinh: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin 2 cán bộ trong tổ ra đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT vừa bị khởi tố, Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

'Để làm tốt bổn phận người giáo viên là điều không hề dễ'

Trong buổi lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cử nhân năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ từ nay, các em có bổn phận và trọng trách cao cả của người làm giáo dục.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng

Đã quá một tuần từ yêu cầu của Bộ GD-ĐT, nhưng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng.

Cảnh cáo cô giáo tiếng Anh đánh 19 học sinh

Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung đã họp và quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan do vi phạm đạo đức nhà giáo, nhiều lần đánh học sinh trong giờ học.

Số học sinh tăng mạnh, 2 tỉnh miền Đông thiếu hơn 3000 giáo viên

Với số lượng học sinh tăng cao, 2 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ là Bình Dương và Bình Phước hiện đang thiếu hơn 3.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Bà chủ dùng túi nilon bịt đầu trẻ mầm non bị phạt hành chính

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo dùng túi nilon bịt đầu trẻ ở lớp mầm non tư thục Bông Sen.

Chỉ 5 người thi tuyển 2 chức hiệu trưởng ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây (28/5) tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2022 với phần thi trình bày đề án.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.

Ông Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho ngành giáo dục thủ đô

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn tiếp tục gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới cách dạy, cách học để có thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Nữ giáo viên đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ lá bồ đề

Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá bồ đề, nữ giáo viên xứ Quảng có thể đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sửa quy định bổ nhiệm và xếp lương, giáo viên trót 'tụt hạng' sẽ ra sao?

Những giáo viên bị tụt hạng vì thiếu bằng thạc sĩ hoặc bất cứ lý do gì theo chùm thông tư 01,02,03,04, liệu có được phục hồi hạng cũ khi thông tư mới mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng được thông qua?

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xếp hạng đạo đức giáo viên

Đó là một trong những điểm mới được điều chỉnh ở dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.