Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 96%, toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có hơn 95.000 nhân khẩu, chủ yếu là lao động nông nghiệp. Đời sống và thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo còn cao. 

Để giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu quốc gia 1719) giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ việc làm, sinh kế cho người lao động. 

Theo đó, huyện đã thực hiện thí điểm đưa người lao động sang Trung Quốc làm việc trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác đã ký kết với chính quyền huyện Phú Ninh, Vân Nam (Trung Quốc). Mô hình đã giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, qua lại biên giới hợp pháp, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên mô hình này đã bị gián đoạn.

anh man hinh 2024 03 02 luc 084508.png
Huyện Mèo Vạc đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ việc làm cho đồng bào DTTS. 

Bên cạnh đó, huyện triển khai thực hiện Tiểu dự án 3 về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia 1719. Năm 2023, Mèo Vạc đã mở 19 lớp đào tạo nghề cho 665 lao động.

Huyện cũng tổ chức các hội nghị, hội chợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ lao động là đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc tại các công ty trong nước và ngoài nước… Qua đó, giải quyết việc làm cho hơn 8.500 lao động; trong đó, số lao động đi xuất khẩu lao động và đi làm việc ngoài tỉnh là 7.577 lao động.

Mới đây nhất, để tạo việc làm và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho lao động phổ thông, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Công ty TNHH MTV Mây Cồ (Hà Giang) đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác về lao động với Công ty TNHH Mậu dịch quốc tế Thiên Thiện Đại Liên, Chi nhánh Ma Li Pho (Trung Quốc). Các công việc chủ yếu như trồng và chăm sóc rau, trồng cây, bóc vỏ cây, chặt mía… thời hạn làm việc từ 6 tháng đến 1 năm.

Người lao động tham gia làm việc dưới sự bảo hộ của Công ty, được hỗ trợ làm thủ tục xuất, nhập cảnh, chỗ ở, 2 bữa ăn/ngày, mức lương được hưởng dao động từ 9-15 triệu VND/tháng và được hưởng chế độ quyền lợi theo luật lao động quốc tế...

Khánh Vy