Nhiều năm qua, vai trò và địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao khi tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhiều chị em phụ nữ giữ những vị trí quan trọng. Tuy nhiên, bạo lực gia đình vẫn xảy ra, với nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta dành nhiều sự quan tâm tới việc phòng, chống bạo lực gia đình bằng việc ban hành nhiều đạo luật như: Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ luật Dân sự và Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007, Luật Phòng chống bạo lực gia đình (năm 2022). Những văn bản này đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.

Xác định tầm quan trọng của việc bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, các đơn vị chức năng tỉnh Sơn La đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập và thực hiện hiệu quả các nội dung về lĩnh vực công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Đặc biệt, các cấp, các ngành luôn quan tâm xây dựng các mô hình, phát huy vai trò của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nữ, bảo đảm tỷ lệ nữ, bình đẳng giới trong công tác cán bộ.

W-sonla-leanhdung.png
Phụ nữ người dân tộc Xinh Mun ở Sơn La.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới.

Hàng năm, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở của đơn vị đã tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nữ công, về giới, bình đẳng giới, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới gắn với việc tuyên truyền kiến thức về giới, gia đình, bình đẳng giới, thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em.

Ngoài phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, công đoàn cơ sở còn thường xuyên quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với nữ công chức, viên chức, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ trong đơn vị nhằm sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em. 

Còn tại xã Chiềng Ly huyện Thuận Châu, mới đây, thêm một mô hình phòng ngừa bạo lực gia đình có tên “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” được thành lập với thành viên là đại diện lãnh đạo xã, các ban, ngành, đoàn thể và công an xã. Ngay từ buổi họp đầu tiên, câu lạc bộ đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên, trong đó xác định công tác tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình là nhiệm vụ then chốt.

Địa chỉ này được bố trí một phòng nghỉ, trang bị các vật dụng thiết yếu để kịp thời hỗ trợ phụ nữ khi có bạo lực xảy ra. Những người tham gia mô hình mong muốn nếu không may xảy ra bạo lực gia đình, chị em thay vì im lặng và chịu đựng, sẽ tìm đến để địa chỉ này để được giúp đỡ, động viên và chăm sóc kịp thời.

Toàn tỉnh Sơn La hiện đang duy trì hoạt động của 168 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; 290 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; gần 490 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; trên 550 mô hình địa chỉ tin cậy ở cộng đồng... Cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, đây là những hạt nhân trong việc triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; kịp thời ngăn chặn và giải quyết khi có hành vi bạo lực xảy ra; góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, tiến bộ, văn minh.

Để tiếp tục triển khai các hoạt động về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, các ban, ngành ở Sơn La sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục về bình đẳng giới nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo một số đơn vị phát hành các sản phẩm truyền thông về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Hoàng Linh