Nhiều nước châu Âu đang đặt biệt quan tâm tới một số loại vũ khí của Mỹ. Nhưng thay vì các mặt hàng có giá trị lớn như tiêm kích và xe tăng, danh sách mua sắm hiện tập trung vào những mặt hàng rẻ hơn, ít phức tạp hơn như tên lửa vác vai, pháo, và máy bay không người lái (UAV). Đây là những vũ khí đã chứng minh độ hiệu quả trong xung đột giữa Nga - Ukraine.  

Chia sẻ với Reuters, khoảng chục tùy viên quân sự châu Âu tại Washington cho biết những vũ khí và đạn cơ bản đang được chú trọng gồm đạn pháo 155mm, hệ thống phòng không, thiết bị liên lạc, tên lửa vác vai Javelin và UAV. Trong đó, Javelin được chú ý vì đã chứng minh khả năng tiêu diệt các xe tăng của Nga trong vùng chiến sự Ukraine. 

Binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa vác vai Javelin trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

Xung đột ở Ukraine đã định hình lại tư duy chiến lược của các nước châu Âu về phương thức đối phó trước những cuộc xung đột trong tương lai. Theo đó, hình ảnh về các cuộc chiến công nghệ cao phụ thuộc nhiều vào máy tính và máy móc đã bị thay thế bằng những cuộc đấu súng không ngừng nghỉ và những người lính đào hào chiến đấu. Cuộc xung đột kéo dài một năm qua cũng đã chứng kiến quân đội Nga và Ukraine sử dụng số lượng lớn đạn pháo và tên lửa.

UAV cỡ nhỏ và lớn

Những UAV có giá khoảng 20 triệu USD/chiếc không trang bị cảm biến hiện đại, camera và các "phụ kiện" khác, cũng xuất hiện nhiều trong danh sách mua sắm của các nước châu Âu.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Phần Lan và Đan Mạch đã bắt đầu đàm phán với Tập đoàn General Atomics của Mỹ để mua UAV MQ-9B SeaGuardian, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Ba Lan, quốc gia rất muốn sở hữu mẫu UAV MQ-9B SeaGuardian, cũng vừa nhận được hai mẫu thế hệ trước cho thuê từ General Atomics, cho đến khi chính phủ Mỹ cho phép mua những mẫu mới hơn. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã xác nhận thông tin trên, và cho biết các UAV này sẽ được dùng để giám sát khu vực phía đông, nơi giáp với biên giới Ukraine và đồng minh Belarus của Nga.

Một số nước châu Âu còn muốn sản xuất vũ khí của Mỹ ngay trên lãnh thổ quốc gia để giảm sự phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ nước ngoài, và giảm chi phí mua hàng.

Như tại Đức, nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall đã sẵn sàng tăng sản lượng sản xuất đạn cho xe tăng và pháo binh, cũng như có thể bắt đầu sản xuất các bệ phóng tên lửa di động của Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS). HIMARS hiện được Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất ở Camden, bang Arkansas của Mỹ. 

Hay như Latvia cũng đang rất quan tâm đến việc sản xuất vũ khí của Mỹ. 

Lo sợ trước sức mạnh của quân đội Nga, nhu cầu mua các loại vũ khí cỡ lớn trị giá hàng tỷ USD của Mỹ như tiêm kích hay các hệ thống phòng thủ tên lửa đắt đỏ trang bị radar hiện đại được dự báo vẫn sẽ ở mức cao. 

Như Slovakia cho biết sẵn sàng gửi các tiêm kích MiG-29 tới Ukraine. Đây có thể là sự thay thế cho tiêm kích F-16 của Lockheed Martin có giá khoảng 65 triệu USD/chiếc.

Pháo binh vẫn là chính

Chiến sự ở Ukraine đã tiếp tục làm nổi bật tầm quan trọng của đạn pháo 155mm trong việc giúp áp đảo các vị trí của đối phương, hoặc ngăn chặn đòn tiến công. Trong năm 2022, Mỹ đã chuyển hơn 1 triệu quả đạn 155mm tới Ukraine. Một quả đạn tiêu chuẩn sẽ tiêu tốn của quân đội Mỹ khoảng 800 USD. 

Theo một quan chức lục quân Mỹ, mục tiêu sản xuất đạn 155mm của Mỹ sẽ tăng gấp 3 lần từ 30.000 lên thành 90.000 đạn pháo mỗi tháng trong hai năm tới. Mục đích là đáp ứng nhu cầu bổ sung nguồn cung của Mỹ, cũng như của các nước đồng minh như Na Uy, Canada, Phần Lan, Pháp, Đức và Italia, những nước đã gửi một phần đạn dự trữ trong kho cho Ukraine.

Tầm quan trọng của tên lửa chống tăng Javelin trong cuộc xung đột ở Ukraine cũng được nêu bật khi nó thường xuyên xuất hiện trong các bản tin về chiến tích Ukraine phá hủy dàn xe thiết giáp của Nga.

Vào tháng 4/2022, Litva cho biết đã dành 1 tỷ Euro để mua tên lửa Javelin và các loại vũ khí khác. Tới tháng 5/20225, Lockheed tuyên bố đã tăng gấp đôi sản lượng, và cùng với đối tác Raytheon giành được đơn đặt hàng trị giá 309 triệu USD cho hơn 1.300 tên lửa Javelin chuyển cho Na Uy, Albania, Latvia, cũng như để bổ sung nguồn cung cho Mỹ gửi đến Ukraine. Vào tháng 8/2022, Mỹ cũng đã thông qua một đơn đặt hàng trị giá 300 triệu USD bán tên lửa Javelin cho Anh.

Thời gian huấn luyện sử dụng tên lửa Javelin cũng nhanh hơn so với xe tăng và máy bay. Ngoài ra, Javelin còn tương đối rẻ với giá 263.000 USD/tên lửa đối với Lục quân Mỹ.