Theo SCMP, tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc đang ở mức báo động. Do đó, một số thanh niên tìm cách nghỉ việc để có thể tận hưởng thời gian nghỉ phép và được bồi thường theo hợp đồng.

Hiện tượng này lan rộng đến mức chủ đề "giới trẻ đang mong đợi N+1" đứng đầu danh sách tìm kiếm của nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu.

Thuật ngữ "N+1" đề cập đến khoản bồi thường trợ cấp thôi việc, cộng với một tháng lương mà các công ty ở Trung Quốc có nghĩa vụ phải trả theo luật.

Khi thị trường việc làm Trung Quốc tiếp tục thắt chặt, nhiều người trẻ tìm cách thoát khỏi căng thẳng liên quan đến công việc. (Ảnh: Pixabay).

Mạng xã hội đã chứng kiến rất nhiều người bày tỏ mong muốn được công ty của họ sa thải để được giải phóng khỏi những công việc căng thẳng.

Trước đây, lối sống "tang ping" có nghĩa là "nằm yên mặc kệ đời" mô tả người trẻ phải làm những điều tối thiểu để tồn tại trong cuộc sống.

Trên nền tảng mạng xã hội Douban có một nhóm thảo luận tên là "Hôm nay là một ngày nữa nghĩ đến việc từ chức".

Một người dùng mạng xã hội có tên @Yongyouyibeikuaileshui cho biết, cô muốn bị công ty của mình sa thải. Cô không hài lòng với ban lãnh đạo công ty và không thể đối mặt với việc trở lại thị trường việc làm cạnh tranh tại Trung Quốc.

Một số người trẻ khao khát có thời gian và tiền bạc tận hưởng những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. (Ảnh: Pixabay).

Vấn đề thất nghiệp của đất nước tỷ dân đang khá trầm trọng, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo Cục Thống kê quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 đạt mức cao kỷ lục trên 20% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và chỉ giảm xuống 19,9% trong tháng 7 năm nay.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ niềm vui sau khi nhận được khoản bồi thường N+1.

Một người cho biết, cô đã "may mắn" nhận được "gói quà sa thải N+1" từ công ty ngay lúc cô có visa du lịch mới được cấp. "Tôi định nộp đơn xin nghỉ phép hàng năm và bây giờ tôi được nghỉ hè", cô nói.

Một người khác mô tả khoản bồi thường khi bị sa thải là "bồi thường thiệt hại về tinh thần" và "phần thưởng cho sự cống hiến trong suốt thời gian làm việc".

Lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc vốn là điểm đến chính của lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn cũng chứng kiến làn sóng sa thải trong những tháng gần đây.

Theo báo cáo thu nhập của công ty, gã khổng lồ cung cấp trò chơi điện tử Tencent Holdings đã cắt giảm gần 10.000 nhân sự từ tháng 3/2022 đến đầu năm nay.

Năm ngoái, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cắt giảm gần 20.000 nhân sự, tương đương 7% lực lượng lao động của công ty.

Theo Dân trí