Trong kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất (5/9), liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng E5 RON 92 xuống 370 đồng, hiện ở mức 23.350 đồng/lít và giảm giá bán lẻ xăng RON 95-III xuống mức 24.230 đồng/lít, thấp hơn 430 đồng so với kỳ điều hành trước đó.

Ở chiều hướng ngược lại, giá dầu diesel đợt này đã tăng 1.430 đồng, lên 25.180 đồng/lít. Với đợt điều chỉnh này, thị trường nhiên liệu Việt Nam đã ghi nhận lần đầu tiên giá dầu diesel cao hơn giá xăng.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Global Petro Price cập nhật đến ngày 29/8, tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam còn có 4 quốc gia cũng có ghi nhận xu hướng bán lẻ nhiên liệu tương tự, gồm Malaysia, Philippines, Indonesia và Singapore.

Cũng theo đơn vị thống kê này, tính đến cuối tháng 8, giá bán lẻ xăng tại Việt Nam vẫn ở mức gần như rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, giá xăng của Việt Nam (1,077 USD/lít) đang thấp hơn nhiều so với giá xăng của Campuchia (1,288 USD/lít), Thái Lan (1,259 USD/lít), Philippines (1,308 USD/lít), Lào (1,706 USD/lít), Indonesia (1,163 USD/lít) và Singapore (1,960 USD/lít).

Tại Đông Nam Á, duy nhất Malaysia là quốc gia có giá bán lẻ xăng thấp hơn Việt Nam với mức 0,457 USD/lít.

Đối với mặt hàng dầu diesel, số liệu của Global Petro Price cho biết giá bán lẻ tại Việt Nam cũng ở mức thấp trong khu vực.

Trong đó, giá dầu diesel tại thị trường Việt Nam vào khoảng 1,023 USD/lít, thấp hơn giá bán lẻ tại Campuchia (1,215 USD/lít), Philippines (1,320 USD/lít), Lào (1,237 USD/lít), Indonesia (1,295 USD/lít) và Singapore (1,967 USD/lít).

Hai quốc gia có giá dầu diesel rẻ hơn Việt Nam là Malaysia với 0,479 USD/lít và Thái Lan với 0,962 USD/lít.

Thực tế, giá bán lẻ xăng dầu ở mỗi quốc gia sẽ có khác nhau tùy thuộc vào các loại thuế và các khoản trợ cấp xăng dầu của chính phủ.

Với Malaysia, việc giá bán lẻ xăng dầu tại quốc gia này luôn rẻ nhất trong khu vực đến từ việc chính phủ Malaysia không áp đặt thuế, phí lên trên giá nhiên liệu. Thậm chí, chính phủ nước này còn trợ giá trực tiếp cho sản phẩm xăng RON 95.

Đối lập với Malaysia, Lào và Singapore luôn có giá xăng dầu ở mức cao so với mặt bằng chung các nước Đông Nam Á.

gia xang dau hom nay anh 1

Việt Nam là quốc gia thứ 5 tại Đông Nam Á có giá bán lẻ dầu diesel đắt hơn xăng. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo Vientiane Times, nguyên nhân của việc giá xăng dầu tại Lào tăng cao là do đồng nội tệ nước này suy yếu, áp lực lạm phát, các nhà máy lọc dầu đầu cơ nhiên liệu và thị trường dầu mỏ toàn cầu không ổn định.

Bên cạnh đó, người dân Lào còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu.

Theo Reuters, Lào quá lệ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan. Trong khi đó, nguồn Dự trữ ngoại hối của quốc gia này lại quá ít đã khiến việc nhập khẩu xăng dầu gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Quốc hội Lào đã phải hạn chế số lượng xăng người dân có thể mua, cắt giảm thuế xăng dầu và cố gắng tìm kiếm nguồn nhiên liệu giá rẻ từ các nước khác.

Với Singapore, Tờ Today cho biết bên cạnh các yếu tố địa chính trị, giá xăng dầu tại quốc gia này luôn cao nhất Đông Nam Á là do nhà nước đầu tư kém hiệu quả vào ngành công nghiệp dầu mỏ, quá trình sản xuất lạc hậu và không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân.

“Chúng tôi đã thấy giá thực phẩm và tất cả thứ khác, bao gồm xây dựng, đi lại, sản xuất sản phẩm, đều bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng cao”, ông Song Seng Wun, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng CIMB, nhận định tác động của giá xăng dầu đối với nền kinh tế Singapore.

(Theo Zing)