Ngày 22/11, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn cho biết, sẽ mời tất cả những cán bộ liên quan dự án hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn qua các thời kỳ để kiểm điểm, xác định trách nhiệm. Việc này sẽ được thực hiện xong trước ngày 30/11.

Trước đó ngày 17/10, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất kết luận thanh tra dự án hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn tại đảo Cỏ Ngoài, xã Vạn Yên với nhiều sai phạm trong quá trình triển khai.

Theo đó, các sai phạm gồm: Đối với ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án tối đa không quá 50% đối với 3 hạng mục giao thông, thuỷ lợi và xử lý chất thải.

Tuy nhiên, Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ NN-PTNT mức hỗ trợ xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng bằng 100% ngân sách.

Hạ tầng khu nuôi trồng giống nhuyễn thể hoàn thành từ năm 2019 nhưng chưa hoạt động (Ảnh: Nghĩa Hiếu)

Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 300ha thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long, nhưng tới nay mới có 7,6ha đảo Cỏ Ngoài được đưa ra khỏi ranh giới, còn 300ha mặt nước vẫn chưa được loại ra khỏi Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Thời điểm tháng 6/2016, chủ đầu tư là Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh khởi công dự án nhưng chưa được UBND tỉnh ra quyết định giao đất, chưa được bàn giao đất tại thực địa.

Đến tháng 10/2019, khi phần hạ tầng đã cơ bản hoàn thành mới có quyết định giao đất. Sở NN-PTNT không lập quy hoạch chi tiết 1/500 theo quy định; khi triển khai xây dựng trên thực địa không đúng quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

Khu vực hồ nuôi bỏ hoang nhiều năm (Ảnh: Nghĩa Hiếu)

Cũng theo kết luận của thanh tra, 3 gói thầu 9, 11 và 13 nhà thầu và chủ đầu tư quyết toán chưa chính xác 761 triệu đồng cần phải thu hồi. Trong đó, gói thầu số 9, phần nạo vét lẽ ra chất thải phải phải được đổ vào dự án khu dân cư đô thị Ocean Park (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) nhưng nhà thầu đã đổ vào vị trí khác. 

Chi phí đổ thải tại vị trí này giảm 910 triệu đồng so với vị trí được phê duyệt. Nên Sở NN-PTNT và nhà thầu phải nộp khoản chênh lệch này vào tài khoản tạm giữ của thanh tra để khắc phục.

Nhà điều hành từ khi xây xong nằm phơi nắng, phơi mưa (Ảnh: Nghĩa Hiếu)

Trước đó, VietNamNet cũng đã đưa tin về dự án hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn sau nhiều năm hoàn thành đã bỏ hoang khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp mặc dù chưa hoạt động được một ngày nào.

Dự án này được Bộ NN-PTNT phê duyệt từ năm 2011. Sau 2 lần điều chỉnh, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2019, tổng mức đầu tư hơn 213 tỷ đồng (nguồn vốn trung ương hơn 115 tỷ đồng, vốn địa phương 38 tỷ đồng, còn lại hơn 59 tỷ đồng là nguồn vốn khác).

Cửa đóng then cài từ khi xây dựng xong hệ thống hạ tầng (Ảnh: Nghĩa Hiếu)

Dự án gồm 13 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu xây lắp, thiết bị, 6 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu phi tư vấn. Dự án được khởi công tháng 6/2016, hoàn thành tháng 6/2019, bàn giao sau khi đầu tư xây dựng vào tháng 10/2020.

Dự án có tổng diện tích 300ha mặt nước vịnh Bái Tử Long và 7,6ha mặt đất trên đảo Cỏ Ngoài; với mục tiêu sản xuất giống nhuyễn thể công suất từ 1,5 tỷ con giống/năm trở lên.

Tuy nhiên từ đó đến nay, dự án này chưa được hoạt động một ngày nào mà nằm "đắp chiếu" khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp.